เทคนิคง่าย ๆ ในการอ่านค่าอ๊อกซิเจนในเลือด

Last updated: 8 มี.ค. 2567  |  50 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการอ่านค่าอ๊อกซิเจน

เทคนิคง่าย ๆ ในการอ่านค่าอ๊อกซิเจนในเลือด
ก่อนที่จะเข้าถึงเทคนิคในการอ่านค่า ท่านจะต้องเข้าใจถึงหลักการการทำงานของตัวเครื่องวัดความอิ่มตัวของอ๊อกซิเจนก่อน ซึ่งหลักการก็คือการที่ผู้ใช้งานนำเครื่องวัดความอิ่มตัวอ๊อกซิเจนหนีบเข้ากับปลายนิ้วและเครื่องจะทำการปล่อยแสงเข้าไปผ่านผิวหนังเข้าไปในเลือดเพื่อเช็คสีของเลือด โดยเลือดของมนุษย์จะมี ”ฮีโมโกลบิน”ที่มีหน้าที่ในการกักเก็บและลำเลียงอ๊อกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งฮีโมโกลบินจะมีการเปลี่ยนแปลงสีเมื่อมีการผูกมัดกับอ๊อกซิเจนได้แล้ว ดังนั้นเช็คสีของเลือดจะช่วยให้สามารถประเมิน % ของฮีโมโกลบินที่ผูกกับอ๊อกซิเจน ซึ่งก็จะได้ค่าความอิ่มตัวของอ๊อกซิเจนออกมา

อ่านค่าอ๊อกซิเจนในเลือดอย่างไร ?
การอ่านค่ามาตรฐานอ่านได้ไม่ยาก สามารถอ่านด้วยตัวเองได้ โดย 

95-100% ถือเป็นค่าปกติ
90-95% ถือว่าต่ำกว่าปกติ ควรพบแพทย์
<90% ถือว่าต่ำเข้าขั้นวิฤต ต้องรีบพบแพทย์โดยด่วน


หากมีค่าอ๊อกซิเจนที่ต่ำกว่า 90% อาจมีอาการได้ดังนี้
1 หายใจลำบาก
เนื่องจากว่าอ๊อกซิเจนมีค่าที่ต่ำกว่าปกติ กลไกของร่างกายมนุษย์ก็จะมีการสั่งการให้มีการหายใจเข้าถี่ขึ้นและหายใจเข้าลึกขึ้นเพื่อที่ร่างกายจะได้รับอ๊อกซิเจนให้เพียงพอ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อาจมีการหายใจลำบากได้ 

2 อาการอ่อนเพลียหรืออ่อนแรง
อ๊อกซิเจนเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายที่คอยให้พลังงานแก่เซลล์และอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย ดังนั้นหากได้รับอ๊อกซิเจนที่ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เซลล์หรืออวัยวะต่าง ๆ มีศักยภาพในการทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้อาจเกิดการอ่อนเพลียหรืออ่อนแรงได้ 

3 อาการหน้ามืด
เมื่อสมองได้รับอ๊อกซิเจนไม่เพียงพอ ก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดอาการหน้ามืดได้ เนื่องจากสมองต้องได้รับอ๊อกซิเจนอย่างเพียงพอในการใช้ชีวิต


จะเห็นได้ว่าการที่อ๊อกซิเจนต่ำกว่า 90% ส่งผลกระทบต่อร่างกายหลายด้าน ดังนั้นหากท่านตรวจพบว่ามีอาการอ๊อกซิเจนต่ำ ควรรีบพบแพทย์เพื่อได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด

อ๊อกซิเจนต่ำทำอย่างไรจึงจะทำให้สูงขึ้น ?
1 ให้อ๊อกซิเจน โดยให้ท่อหรือหน้ากากที่เชื่อมกับถึงอ๊อกซิเจนเพื่อทำให้ร่างกายได้รับอ๊อกซิเจนอย่างเพียงพอ


2 รักษาโรคที่ส่งผลให้ร่างกายรับอ๊อกซิเจนได้น้อยลง เช่น โรคปอด อาจส่งผลให้มีปัญหาต่อระบบหายใจ ทำให้ท้ายที่สุดร่างกายได้รับอ๊อกซิเจนน้อยลง เป็นต้น ฯลฯ 

ข้อควรรู้สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่
ในการวัดค่าอ๊อกซิเจนในเลือดผ่านเครื่องตรวจวัดอ๊อกซิเจนในเลือดผ่านปลายนิ้ว อาจได้ค่าออกมาที่ไม่สะท้อนกับความเป็นจริง เนื่องจากหลักการทำงานของตัวเครื่องที่จะปล่อยแสงเข้าไปเพื่อเช็คสีของเลือด ซึ่งสีที่จะออกมาก็เกิดจากการที่เมื่อฮีโมโกลบินจับตัวกับอ๊อกซิเจน จะมีการเปลี่ยนสี ทว่า เมื่อมีการสูบบุหรี่ คาร์บอนมอนอกไซด์ก็มีการจับตัวกับฮีโมโกลบินเช่นกันและที่สำคัญคือจะมีการจับที่แน่นกว่าจับกับอ๊อกซิเจนเสียอีก ดังนั้น ค่าที่วัดออกมาจากเครื่องวัดค่าอ๊อกซิเจนในเลือดผ่านปลายนิ้วก็จะสามารถตรวจจับกับสีในเลือดได้แทบจะไม่ต่างจากเดิมหรืออาจจะมากกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ จึงทำให้ผลที่ได้ออกมาอาจมีความคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง

ดังนั้นการทำความเข้าใจถึงแก่นและหลักการของการวัดจะช่วยให้ท่านสามารถตีความผลออกมาได้อย่างถูกต้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้