เครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา ทำไมถึงฮิตในโรงพยาบาลและทางบ้าน?

Last updated: 7 พ.ย. 2566  |  415 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องตรวจฮีโมโกลบิน_เครื่องตรวจความเข้มข้นของเลือด

 
ในยุคสมัยที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและทางการแพทย์ ทำให้มีการแข่งขันกันอย่างสูง ส่งผลให้ผู้บริโภคอย่างเราได้รับผลประโยชน์นี้ไปด้วย โดยการมีอยู่ของเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาจะทำให้ช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก สามารถพกพาไปได้สะดวก เนื่องจากมีขนาดเล็ก และใช้ปริมาณเลือดในการตรวจน้อย ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาถือเป็นเครื่องที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในวงการผู้มีภาวะเลือดจางใน และยังไม่มีทีท่าว่าความนิยมจะมีการลดลงในเวลาอันใกล้

ความสำคัญของการตรวจฮีโมโกลบิน

ฮีโมโกลบินคืออะไร ?

ฮีโมโกลบินคือโปรตีนที่สามารถพบเจอได้ในเซลล์เม็ดเลือดแดง มีบทบาทสำคัญคือการลำเลียงออกซิเจนจากปอดไปสู่อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย

ภาวะเลือดจากคือภาวะที่ค่าฮีโมโกลบินของบุคคลนั้น ๆ ได้มีค่าน้อยกว่าค่าฮีโมโกลบินที่ควรจะเป็น ซึ่งสามารถนำไปสู่อาการต่าง ๆ เช่น เหนื่อยล้า, อ่อนแอ และผิวซีด ฯลฯ ในการตรวจฮีโมโกลบินอย่างทันท่วงทีและแม่นยำจะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยในการรักษาผู้ที่มีภาวะเลือดจางได้อย่างถูกต้อง


การตรวจฮีโมโกลบิน

โดยทั่วไปในสมัยก่อน การตรวจฮีโมโกลบินจะสามารถตรวจหาได้จากการเจาะเลือดของคนไข้และส่งไปยังแล็บกลางเพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในขั้นตอนดังกล่าวจะกินเวลาค่อนข้างมาก เจาะเลือดมากกว่าแบบเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาหลายเท่า

เมื่อเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาได้เข้ามามีบทบาทในส่วนนี้ ส่งผลให้ขั้นตอนต่าง ๆ สั้นลง ทำให้ Process โดยรวมมีประสิทธิภาพขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถพกพาไปตรวจที่ไหนก็ได้ ยิ่งทำให้เข้าถึงได้ง่ายกว่าเก่ามาก

 

 

ตามภาพ จะเป็นตัวอย่างของการตรวจฮีโมโกลบินด้วยเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา จากยี่ห้อ Konsung รุ่น H7-3 ซึ่งมีวิธีการใช้ที่ง่าย และได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว


ประโยชน์ของเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา 

1. สามารถวัดผลออกมาได้อย่างรวดเร็ว (บางรุ่นสามารถวัดผลได้เร็วที่สุดอยู่ที่ภายใน 3 วินาทีเท่านั้น)

นี่คือสิ่งที่สำคัญแทบจะที่สุดเลยก็ว่าได้ สำหรับเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา เนื่องจากตามที่กล่าวข้างต้นว่า ปกติโดยทั่วไป ถ้าเป็นสมัยก่อน จะต้องมีการเจาะเลือด และนำเลือดไปส่งตรวจในแล็บกลาง ซึ่งกว่าจะได้ผลออกมาอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงหรืออย่างแย่ที่สุดอาจจะเป็นหลายวัน กว่าที่จะทราบผล แต่หากเป็นเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา สามารถทราบผลได้แทบจะภายในทันที ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งแก่โรงพยาบาลเอง และทั้งผู้ที่มาขอรับการตรวจด้วย เนื่องจากทางพยาบาลหรือหมอจะสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที

2. การตรวจแบบ Point of care (ตรวจ ณ จุดดูแลผู้ป่วย)

สำหรับเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา สามารถช่วยทั้งโรงพยาบาลและคนไข้ด้มาก เนื่องจากเครื่องมีขนาดเล็ก พกพาได้สะดวก ทำให้สามารถติดตัวไปพกพาที่ใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเตียงคนไข้, บ้านของคนไข้, คลินิก ฯลฯ ดังนั้นเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาจะช่วยทำให้คนไข้ได้รับผลการตรวจที่รวดเร็วและได้รับการวินิจฉัย/รักษาได้อย่างทันท่วงที

3. ใช้เลือดปริมาณน้อย

โดยทั่วไปถ้าเป็นสมัยก่อน การเจาะเลือดเพื่อไปตรวจฮีโมโกลบินจะต้องใช้เลือดมากกว่า 1-2 หยด เนื่องจากวิธีการตรวจของเครื่องสมัยก่อนที่ต้องส่งเข้าแล็บกลาง จะเป็นคนละแบบ แต่มาสมัยปัจจุบันที่มีเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา ต้องใช้เพียงเลือด 1 หยด (7 ไมโครลิตร) เพื่อที่จะนำมาใช้ในการตรวจ

ช่วยให้คนไข้รู้สึกสบายใจกับการตรวจมากขึ้น และลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการที่ต้องเจาะเลือดคนไข้ออกมาดเยอะ ตามวิธีสมัยก่อน

4. ความแม่นยำและความสม่ำเสมอ

ถึงแม้ว่าเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาจะมีขนาดเล็ก ไม่ได้หมายความว่าค่าความแม่นยำของตัวเครื่องจะน้อยลงตามขนาดเครื่อง ในยุคปัจจุบันเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาได้อาศัยการใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่ช่วยทำให้ค่าที่ถูกวัดออกมาได้ มีความแม่นยำที่สูง เพื่อให้โรงพยาบาลมั่นใจกับผลลัพธ์ที่ออกมา

5. ช่วยให้ประสบการณ์ในการตรวจฮีโมโกลบินในคนไข้ดีขึ้น

ช่วยให้คนไข้ประทับใจกับการตรวจด้วย 2 ข้อใหญ่ ๆ คือ

5.1 ทำให้สามารถประหยัดเวลาไปได้มาก ไม่ต้องรอส่งผลเลือดไปยังห้องแล็บกลางเพื่อที่จะได้ผลออกมา ซึ่งโดยปกติต้องรอถึงหลายชั่วโมง หรืออย่างช้าที่สุดคือระดับหลายวัน

5.2 ทำให้ผู้ที่กลัวเข็มรู้สึกดีขึ้นจากเดิม เนื่องจากการตรวจแบบสมัยก่อนจะต้องเป็นการเจาะเลือดออกมา ซึ่งจะทำให้ผู้กลัวเข็มมีความรู้สึกที่ไม่ดี หรือในบางครั้งอาจจะไม่หาหมอเลย แต่ด้วยรูปแบบปัจจุบันสำหรับเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา ที่ใช้วิธีเจาะเข็มไปที่ปลายนิ้ว (ใช่ครับ วิธีนี้ก็เป็นเข็มเช่นเดียวกัน แต่ความรู้สึกระหว่างเข็มที่ถูกเจาะอยู่ตรงท้องแขนเป็นเวลาหลายสิบวินาที กับ เจาะเข็มที่ปลายนิ้วที่ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที ผู้เข้ารับบริการที่กลัวเข็มย่อมเลือกแบบเจาะปลายนิ้ว) โดยใช้เลือดเพียง 7 ไมโครลิตร


สามารถใช้งานได้ในหลายแผนก

เครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาถูกใช้ในหลายแผนก ไม่ว่าจะเป็นแผนกทั่วไป, แผนกฉุกเฉิน, แผนกเด็กเล็ก หรือแผนกผู้ป่วยเบาหวาน ฯลฯ โดยตัวเครื่องจะมีค่าที่สุดเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ค่าฮีโมโกลบินของผู้ป่วยอาจอยู่ในค่าวิกฤติและต้องการผลของฮีโมโกลบินโดยด่วน เช่น

แผนกห้องฉุกเฉิน : การตรวจฮีโมโกลบินแบบเร่งด่วนในผู้ที่พึ่งประสบอุบัติเหตุช่วยให้สามารถรักษาได้อย่างถูกวิธี และตรวจได้ว่าต้องมีการถ่ายเลือดหรือไม่

แผนกแม่และเด็ก : ตรวจเพื่อให้มั่นใจว่าค่าฮีโมโกลบินของทั้งแม่และเด็กในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์และการให้กำเนิดบุตร รวมถึงหลังจากที่ให้กำเนิดบุตรแล้ว

สรุป

การคิดค้นของเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพานำมาซึ่งความสะดวก, ความรวดเร็วในการตรวจ, ความแม่นยำ ในการตรวจวัดค่าฮีโมโกลบิน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวได้ส่งผลดีอย่างมากในวงการการแพทย์

เครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาไม่ได้เพียงแต่ช่วยเพิ่มคุณภาพในการตรวจ แต่ยังช่วยในการเพิ่มการเข้าถึงของผู้ที่ปกติอาจจะไม่สามารถเดินทางมายังโรงพยาบาลด้วยตนเองได้ เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดเล็ก ทางโรงพยาบาลบางแห่งมีนโยบายที่สามารถเข้าไปตรวจค่าต่าง ๆ ตามบ้านได้ ดังนั้น นี่ก็ถือเป็นสิ่งดี ๆ ที่เครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาได้มอบให้กับเรา

ในปัจจุบันที่โลกกำลังแข่งขันกันเรื่องเทคโนโลยีกันอย่างดุเดือด ผมเชื่อว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาที่มี Feature ที่ดีกว่าเดิม ราคาอาจจะถูกกว่าเดิม และใช้งานง่ายกว่าเดิม เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

เครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา ที่แนะนำ 

ยี่ห้อ Konsung

รุ่น : H7-3

คุณสมบัติ 

สามารถวัดค่า Hemoglobin และคำนวณค่า Hematocrit 

ใช้เลือดประมาณ 7 ไมโครลิตร

ใช้เวลาตรวจ 3 วินาที

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้