3 ประเภทของเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือด

Last updated: 24 ต.ค. 2566  |  246 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Features ของเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด

การใช้ชีวิตโดยที่มีโรคเบาหวาน ต้องระมัดระวังกว่าคนทั่วไปหลายเท่า โดยต้องหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าระดับน้ำตาลอยู่ในระดับที่ดี

เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด (Glucometer) จึงเข้ามีมีบทบาทสำคัญสำหรับผู้เป็นโรคเบาหวานในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นเครื่องที่สามารถพกพาได้ง่าย ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือนอกบ้านก็สามารถตรวจวัดได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังใช้เวลาในการประมวลผลไม่นานอีกด้วย บางยี่ห้ออาจวัดได้เร็วที่สุดคือภายใน 5 วินาที

ในยุคสมัยปัจจุบันที่เป็นยุครุ่งเรืองของเทคโนโลยี เนื่องจากมีการแข่งขันกันสูง จึงทำให้เครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ รวมถึงเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ได้มีการพัฒนาสเป็คกันอย่างก้าวกระโดด ซึ่งส่งผลดีให้กับผู้ใช้งานที่จะทำให้สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่ล้ำหน้าขึ้น

โดยในบทความนี้ผู้เขียนจะยกตัวอย่างเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดให้ผู้อ่านได้เข้าใจ

1.เครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดแบบต่อเนื่อง (Continuous Glucose Monitoring (CGM) System)

CGM เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับในแวดวงของผู้ที่เป็นเบาหวาน เนื่องจากระบบนี้จะสามารถโชว์ค่าระดับน้ำตาลในเลือดได้แบบตลอดเวลา (Real-time) ทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับรู้ค่าระดับน้ำตาลในเลือดระหว่างวันอยู่ตลอด

โดยประโยชน์ที่เห็นได้ชัดจากการใช้ระบบ CGM คือจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถทราบได้ทันทีหากมีอาการผิดปกติ จะสามารถรักษาหรือพบแพทย์ได้อย่างทันท่วงที 

อย่างไรก็ตาม เครื่องแบบ CGM จะมีการตรวจที่แตกต่างจากเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดทั่วไป (BGM) เนื่องจากเครื่องชนิด CGM จะต้องมีตัวเซ็นเซอร์ที่ฝังเข้าไปตรงต้นแขน และตัวต้นแขนจะส่งสัญญานบลูทูธเพื่อส่งข้อมูลค่าระดับน้ำตาลในเลือดเข้ามาในมือถือ ต่างกับเครื่องทั่วไปที่เจาะปลายนิ้วและวัดผล เครื่องแบบ CGM ต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์ และยังต้องมีการเปลี่ยนเซ็นเซอร์ที่ต้นแขนอยู่ทุก ๆ 7-14 วันอีกด้วย

ด้วยข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นราคาที่สูง, ต้องเดินทางไปพบแพทย์เพื่อเปลี่ยนเซ็นเซอร์ที่ต้นแขน และ หาซื้อยาก ทำให้เครื่องแบบ CGM ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เมื่อเทียบกับเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดทั่วไป

2. เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด (Blood glucose monitor (BGM))

เป็นเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดแบบทั่วไปที่ได้รับความนิยมในการใช้งานมากที่สุด เนื่องจากเครื่องมีราคาที่ถูก, มีการใช้งานง่าย รวมถึงค่าที่อ่านออกมาใช้เวลาไม่นานในการวัดผล โดยบางผลิตภัณฑ์เช่น เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดรุ่น GM700S แบรนด์ Rightest ใช้เวลาภายใน 5 วินาที ก็สามารถอ่านค่าระดับน้ำตาลในเลือดออกมาได้แล้ว

ข้อดีคือสามารถพกพาไปได้ทุกที่ ทุกเวลา เนื่องจากเครื่องมีขนาดเล็ก สามารถใส่กระเป๋ากางเกงได้, ราคาต่อ Test มีราคาไม่สูง

3.เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดแบบไม่ต้องเจาะปลายนิ้ว (Non-invasive Glucometer)

ปัจจุบันได้มีหลายบริษัทที่พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ออกมาเพื่อจำหน่ายสู่ท้องตลาด แต่ยังไม่มีแบรนด์ไหนที่สามารถได้รับการยืนยันความแม่นยำได้ในขณะนี้ ซึ่งทางผู้ที่อยู่ในแวดวงของการการผลิตเครื่องมือแพทย์ก็เชื่อกันว่า ในอนาคตอันใกล้คงจะมีบริษัทที่สามารถผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวได้สำเร็จ ซึ่งตัวเครื่องอาจออกมาในหลายรูปแบบเช่น อุปกรณ์ที่ติดไว้กับแขนช่วงบน, นาฬิกาข้อมือที่ใช้เซ็นเซอร์ในการตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด ฯลฯ โดยหลักการของแต่ละอุปกรณ์ที่ทางแต่ละแบรนด์ได้มีความพยายามผลิตขึ้นมาก็จะมีหลักการที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางแบรนด์ได้ใช้หลักการเซ็นเซอร์ในการตรวจจับกลูโคสที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนัง เป็นต้น

 
สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดสามารถคลิ๊กที่ลิงค์นี้เพื่อดูเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดแบบเจาะปลายนิ้ว ได้ครับ  


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้