สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำสำหรับการใช้งานเครื่องผลิตออกซิเจน

Last updated: 2 เม.ย 2567  |  45 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องผลิตออกซิเจน

เป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องผลิตออกซิเจนในปัจจุบันมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เครื่องผลิตออกซิเจนโด่งดังเป็นอย่างมากในยุคหลัง ๆ ส่วนหนึ่งก็มาจากโรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้ผู้ป่วยที่มีออกซิเจนต่ำจำเป็นต้องได้รับการให้ออกซิเจน และนี่ก็คือจุดที่เครื่องผลิตออกซิเจนเข้ามามีบทบาทสำคัญ 

ตอนนี้เมื่อเราทราบแล้วว่าเครื่องผลิตออกซิเจนคืออะไร แต่สิ่งที่หลายท่านอาจยังขาดไป คือสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการใช้งานเครื่องผลิตออกซิเจน โดยในบทความนี้ทุกท่านจะได้เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานเครื่องผลิตออกซิเจน เพื่อที่จะทำให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสามารถถนอมอายุการใช้งานให้ใช้งานได้นานขึ้นอีกด้วย


สิ่งที่ควรทำ

- ควรทำความสะอาดท่ออย่างสม่ำเสมอและหากต้องมีการเปลี่ยนเนื่องจากท่อมีปัญหาควรรีบทำการเปลี่ยน

- ควรทราบตำแหน่งในการวางเครื่องผลิตออกซิเจนอยู่ตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะดุดล้มหรือป้องกันไม่ให้เกิดการเผลอเรอและมีการจุดไฟในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับตัวเครื่อง

- ควรแจ้งให้คนที่มาที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว หรือใครก็ตาม ว่าที่บ้านมีเครื่องผลิตออกซิเจนอยู่ ให้ควรระวังหรืองดกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่ต้องใช้ใกล้กับบริเวณที่วางเครื่องผลิตออกซิเจน

- ควรวางหรือเก็บเครื่องผลิตออกซิเจนในตำแหน่งที่ห่างไกลจากวัตถุที่สามารถติดไฟหรือก่อให้เกิดไฟได้ง่าย

- ควรวางหรือเก็บเครื่องผลิตออกซิเจนในตำแหน่งที่อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี

สิ่งที่ไม่ควรทำ

- ไม่ควรสูบบุหรี่บริเวณใกล้เคียงกับเครื่องผลิตออกซิเจน

- ไม่ควรติดตั้งเครื่องผลิตออกซิเจนไว้ใกล้เคียงกับวัตถุที่สามารถก่อให้เกิดไฟได้

- ไม่ควรเปลี่ยนการตั้งค่าออกซิเจนในกรณีที่มีการพบแพทย์และแพทย์ได้ให้คำแนะนำมาแล้วว่าควรตั้งค่าที่ความหนาแน่นเท่าไหร่ เนื่องจากแพทย์ได้มีการคำนวณมาอย่างดีแล้วว่าจากอาการที่ท่านเป็น ควรใช้ตามที่แนะนำเท่านั้น เพื่อให้การรักษาออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด

- ไม่ควรติดตั้งเครื่องผลิตออกซิเจนในพื้นที่อับ และอากาศไม่ถ่ายเท

- ไม่ควรคลุมเครื่องผลิตออกซิเจนด้วยผ้าคีริ้ว, ผ้าห่ม, เสื้อผ้า 

- ไม่ควรทิ้งเครื่องผลิตออกซิเจนไว้ในรถ ขณะที่ไม่ได้ใช้งาน

จะเห็นได้ว่าถึงแม้เครื่องผลิตออกซิเจนจะถูกผลิตออกมาเพื่อใช้งานในบ้านได้ แต่ก็ต้องมีการใช้งานอย่างระมัดระวังและรอบคอบ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกันถ้าใช้ไม่ถูกวิธี 

นอกจากนี้การใช้เครื่องผลิตออกซิเจนจะมีประสิทธิภาพสูงสุดหากมีการใช้งานในพื้นที่ที่อากาศปลอดโปร่ง รวมถึงมีการจัดเก็บรักษาที่ดี นอกจากนี้การทำความสะอาดเครื่องหรือท่ออย่างสม่ำเสมอจะสามารถทำให้เครื่องมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้