เครื่องตรวจฮีโมโกลบิน ตรวจยังไงให้ได้ผลที่ถูกต้อง

Last updated: 3 เม.ย 2567  |  39 จำนวนผู้เข้าชม  | 

MIC_HP_Konsung

เครื่องตรวจฮีโมโกลบิน: ตรวจยังไงให้ได้ผลที่ถูกต้อง

เครื่องตรวจฮีโมโกลบินเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบระดับของฮีโมโกลบินในร่างกายของบุคคล เพื่อความแม่นยำและเป็นระบบ เครื่องตรวจฮีโมโกลบินต้องถูกใช้และดูแลอย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ดังนั้นวิธีการใช้และดูแลเครื่องตรวจฮีโมโกลบินเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อให้ได้ผลการตรวจที่ถูกต้องและเชื่อถือได้

การใช้เครื่องตรวจฮีโมโกลบิน

1. ตรวจสอบความเรียบร้อยของตัวเครื่องตรวจฮีโมโกลบิน โดยการเช็คความเรียบร้อยของเครื่องตรวจฮีโมโกลบินให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. การทำความเข้าใจและศึกษาวิธีการใช้งานเครื่องตรวจฮีโมโกลบินให้ถูกวิธี โดยวิธีการใช้เครื่องตรวจฮีโมโกลบินให้ถูกวิธีมีวิธีการใช้ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอน (ตัวอย่างวิธีการใช้เครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาของรุ่น H7-3, แต่โดยทั่วไปเครื่องตรวจฮีโมโกลบินจะมีวิธีการใช้งานที่ไม่แตกต่างกันมากอยู่แล้ว) คือ

2.1 เจาะเลือดจากปลายนิ้ว

2.2 นำ Microcuvette ไปดูดเลือดที่ได้จากการเจาะปลายนิ้ว

2.3 นำ Microcuvette ไปใส่ในตัวเครื่องและรอผลการตรวจ


3. เนื่องจากเครื่องตรวจฮีโมโกลบินจะต้องมีการใช้งานร่วมกับเลือดของผู้ป่วยอยู่บ่อยครั้ง ทำให้การรักษาความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม 

จะเห็นได้ว่าการใช้เครื่องตรวจฮีโมโกลบินถือว่ามีวิธีการใช้งานที่ง่าย ไม่มีวิธีการทำงานที่ซับซ้อนใด ๆ จึงทำให้ในช่วงหลัง ผู้ที่มีโรคประจำตัวต่าง ๆ ที่ต้องมีการตรวจฮีโมโกลบินเป็นประจำ เริ่มหันมานิยมซื้อเครื่องตรวจฮีโมโกลบินมาไว้ติดบ้าน เนื่องจากสามารถทำให้ประหยัดเวลาไปโรงพยาบาลเพื่อไปตรวจค่าฮีโมโกลบินอย่างสม่ำเสมอ 

ซึ่งหลายโรงพยาบาลก็เริ่มมีอนุญาตให้ผู้ป่วยที่ไม่มีความจำเป็นที่ต้องนอนโรงพยาบาล สามารถตรวจวัดค่าที่บ้านและจดบันทึกค่าเพื่อถึงเวลาที่มาโรงพยาบาล หมอก็จะทำการเอาค่ามาดูและวิเคราะห์ค่าให้อีกที

วิธีการให้ผลการตรวจที่ถูกต้อง

1. ปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด ทำความเข้าใจถึงหลักการทำงานของตัวเครื่องตรวจฮีโมโกลบิน ต้องเริ่มต้นด้วยการปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานที่ถูกต้อง ตามคำแนะนำจากผู้ผลิตหรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้

2. เมื่อเข้าใจวิธีการใช้งานที่ถูกต้องแล้ว ต่อมาคือลองลงมือปฏิบัติโดยใช้เครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา เพื่อให้มั่นใจว่าเข้าใจทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ โดยหากใครที่ยังไม่แน่ใจในการใช้งานจริง อาจดูได้จาก Video สาธิตการใช้งาน ที่โดยทั่วไป ผู้ผลิตมักจะมีการทำเอาไว้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจและเห็นภาพได้ง่ายขึ้น

3. ตรวจสอบการบันทึกข้อมูล การตรวจสอบข้อมูลและผลการตรวจเป็นขั้นตอนสำคัญในการให้ผลการตรวจที่ถูกต้อง เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีข้อผิดพลาดในขั้นตอนการตรวจสอบ


สรุป

การใช้เครื่องตรวจฮีโมโกลบินเพื่อตรวจสอบระดับฮีโมโกลบินในร่างกายเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำอย่างถูกต้องและระมัดระวัง เพื่อให้ได้ผลการตรวจที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ การปฏิบัติตามขั้นตอนการใช้และดูแลเครื่องตรวจฮีโมโกลบินอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการใช้เครื่องตรวจฮีโมโกลบินอย่างเป็นประจำ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้