ความเสี่ยงจากการที่ออกซิเจนต่ำ

Last updated: 26 มี.ค. 2567  |  45 จำนวนผู้เข้าชม  | 

low oxygen

ความเสี่ยงจากการที่ออกซิเจนต่ำ

ออกซิเจนหากอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติอาจก่อให้เกิดอาการผิดปกติทางร่างกายได้หลายอย่าง เนื่องจากในการที่ร่างกายจะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีอาศัยออกซิเจน โดยอาจก่อให้เกิดอาการดังต่อไปนี้


1 หน้ามืด มึนหัว
เนื่องจากอ๊อกซิเจนไปหล่อเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ จึงทำให้อาจเกิดอาการหน้ามืด มึนหัว หรือในกรณีร้ายที่สุดคือหมดสติ

2 อ่อนเพลีย 
พออวัยวะส่วนต่าง ๆ ได้รับอ๊อกซิเจนไม่เพียงพอ ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงอาจก่อให้เกิดอาการอ่อนล้าตามมาได้ 

3 หายใจไม่สะดวก 
เนื่องจากพอร่างกายได้รับอ๊อกซิเจนไม่เพียงพอ กลไกการเอาตัวรอดของมนุษย์จะมีการสั่งการให้หายใจเข้าเยอะกว่าเดิม เพื่อที่จะได้รับอ๊อกซิเจนมากขึ้น รวมถึงอาจทำให้หายใจถี่ขึ้น และท้ายที่สุดอาจส่งผลให้การหายใจไม่สะดวกตามมา เพราะว่าไม่ใช่เป็นการหายใจตามจังหวะปกติ

สาเหตุใดที่ทำให้อ๊อกซิเจนต่ำ

อาจเกิดจากโรคต่าง ๆ ได้ โดยอาจเกิดจากโรคที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจเช่น โรคปอด โรคหลอดลมตีบ เป็นต้น รวมไปถึงปัญหาในการนอนที่มีการกรนบ่อย ๆ ซึ่งเมื่อกรนบ่อยทำให้มีการหยุดหายใจชั่วคราวขณะหลับ ก็ส่งผลให้อ๊อกซิเจนลดลงเช่นกัน 

การสูบบุหรี่ก็เป็นหนึ่งสาเหตุหลักเช่นกันที่ทำให้อ๊อกซิเจนต่ำเนื่องจากเวลาสูบบุหรี่จะได้รับสารพิษจากบุหรี่มา ทำให้ปอดไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ระดับอ๊อกซิเจนในเลือดก็ลดลง 

วิธีที่จะช่วยให้อ๊อกซิเจนกลับมาอยู่ในระดับปกติ

สำหรับผู้ที่มีระดับอ๊อกซิเจนต่ำมาก คือต่ำกว่า 89% ควรได้รับการช่วยเหลือจากแพทย์ด่วน เพื่อเข้ารับอ๊อกซิเจน เพื่อให้ระดับอ๊อกซิเจนกลับสู่สภาวะปกติ

แต่หากอยู่ในระดับที่ต่ำแบบปานกลางคือ 91-95% สามารถปรับปรุงได้โดยการเปลี่ยน Lifestyle การใช้ชีวิต โดยหากมีการสูบบุหรี่ก็ทำการลดหรือถ้างดได้ก็จะดีต่อสุขภาพมาก รวมถึงนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ตรวจหาว่ามีการนอนกรนหรือไม่ ถ้ามีต้องมีการรับการรักษาจากทางแพทย์ไหม ในบางเคสอาจต้องมีการใช้เครื่อง CPAP เพื่อที่ช่วยในเรื่องของการกรนที่ทำให้หยุดหายใจขณะหลับ 

อย่างไรก็ตาม หากว่ามีการใช้งานโดยที่ไม่มีการระมัดระวังใด ๆ ในการใช้งาน จะส่งผลทำให้อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้ แต่ตัวเครื่องก็มี Safety ไว้ประดับอยู่แล้วเช่น เรื่องของการป้องกันที่ไม่ให้เครื่องทำงานหากตรวจพบความผิดปกติเช่น เครื่องร้อนจนเกินไป หรือมีระบบรวน เครื่องก็จะทำการตัดระบบอัตโนมัติ ฯลฯ 

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้ใช้งานที่ควรศึกษาการใช้งานอย่างละเอียด ตั้งแต่วิธีการใช้งานรวมถึงหลักการทำงานเครื่อง เพื่อที่จะได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้