เทคนิคในการเลือกเครื่องผลิตออกซิเจน ให้เหมาะกับคุณ

Last updated: 15 มี.ค. 2567  |  41 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องผลิตออกซิเจน

เทคนิคในการเลือกเครื่องผลิตออกซิเจน ให้เหมาะกับคุณ

เรื่องแรกที่ผู้ใช้งานต้องรู้คือฝหลักการทำงานของเครื่องผลิตอ๊อกซิเจน ว่ามีหลักการทำงานอย่างไร โดยหลักการทำงานของเครื่องผลิตอ๊อกซิเจนสามารถสรุปหลักการทำงานให้เข้าใจได้ง่าย ๆ 3 หลักการ

โดยมีหลักการทำงานดังนี้
1 เครื่องดูดอากาศเข้ามา

2 เนื่องจากอากาศประกอบด้วยอ๊อกซิเจน 20% และไนโตรเจนและอื่น ๆ 80% ทำให้ต้องมีการกรองส่วนอื่นออกเพื่อให้เหลือแค่อ๊อกซิเจนเพียงอย่างเดียว โดยสาเหตุที่สามารถกรองไนโตรเจนได้ เนื่องจากอ๊อกซิเจนมีขนาดที่เล็กกว่าไนโตรเจนนั่นเอง โดยในขั้นตอนนี้เครื่องก็จะทำการกรองไนโตรเจนและอื่น ๆ ออกมา เพื่อให้มีเพียงอ๊อกซิเจนเท่านั้นที่ผ่านเข้าไปได้

3 เมื่อได้รับอ๊อกซิเจนเรียบร้อยแล้วก็มีการจัดเก็บไว้เพื่อรอการใช้งาน

จะเห็นได้ว่าตัวเครื่องมีหลักการที่ไม่ซับซ้อนและค่อนข้างตรงไปตรงมา แต่ทำให้สามารถกรองอ๊อกซิเจนออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ



เมื่อรับทราบหลักการทำงานของตัวเครื่องแล้ว ต่อไปคือเทคนิคในการเลือกเครื่องผลิตออกซิเจน

ราคาและค่าใช้จ่าย

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่สุดคือสำรวจงบประมาณของท่านเองว่าสามารถใช้จ่ายได้ด้วยงบประมาณเท่าใด เมื่อประมาณงบประมาณของตัวเองได้แล้วก็สามารถนำงบประมาณไปเทียบต่อได้ว่า มีเครื่องผลิตออกซิเจนรุ่นใดบ้างที่อยู่ในช่วงงบประมาณ และตัวเครื่องที่อยู่ในงบประมาณนั้นตอบโจทย์ในการใช้งานหรือไม่ ? ถ้าไม่ก็อาจมีการพิจารณาที่จะเพิ่มงบขึ้นมาเพื่อจะได้เครื่องที่ต้องการ แต่หากเครื่องที่อยู่ในงบอยู่แล้วสามารถใช้งานได้ดี ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณ

ความง่ายในการใช้งาน

โดยทั่วไป เครื่องผลิตออกซิเจนจะถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย มีวิธีใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก และมีวิธีการใช้งานที่คล้ายกัน แต่มีบางสิ่งที่ต่างกันเช่น ขนาด หรือ หน้ากาก รวมถึงสายหรือท่อให้ออกซิเจนทางจมูก ฯลฯ ซึ่งในส่วนนี้อาจส่งผลต่อการใช้งาน ดังนั้นหากได้มีการเห็นการออกแบบของตัวเครื่องแล้ว ก็สามารถมองต่อได้ว่าการออกแบบของเครื่องตัวไหนที่ท่านคิดว่าใช้งานได้ง่าย หรือใช้งานได้ไม่สะดวก ขึ้นอยู่กับรสนิยมและวิจารณญานของแต่ละท่าน

ปริมาณออกซิเจนที่ต้องการ

เครื่องผลิตออกซิเจนจะมีหลายขนาด โดยทั่วไปที่ใช้ในบ้านจะมีความต้องการที่ไม่เยอะมากเช่น 3-5 ลิตรต่อนาที อย่างไรก็ตาม ในบางเคสสำหรับผู้ที่มีการหนัก อาจต้องมีความจุมากกว่านั้น

ความปลอดภัย

ดูว่าตัวเครื่องมีระบบการตัดการทำงานของเครื่องหรือไม่ เมื่อเครื่องมีปัญหาต่าง ๆ โดยเครื่องที่วางจำหน่ายอย่างน้อยที่สุดควรจะมีระบบ Safety ที่ดี เช่น การตัดการทำงานของเครื่องหากพบว่าเครื่องร้อน หรือเครื่องมีการทำงานขัดข้อง เป็นต้น

การบำรุงรักษา

เครื่องผลิตออกซิเจนก็ไม่ต้องกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปที่ต้องมีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยปัจจัยนี้อาจนำมาสู่ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ต้องมีการ maintanence ตัวเครื่อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้