เครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้มีภาวะโลหิตจางดีขึ้นได้อย่างไร?

Last updated: 27 พ.ย. 2566  |  86 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา_คุณภาพชีวิตของผู้ที่มีภาวะโลหิตจาง

หากท่านมีภาวะโลหิตจางหรือ Anemia ท่านจะต้องได้รับการตรวจนิวิจฉัยจากแพทย์เพื่อให้ท่านสามารถเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตให้เหมาะสม หรือได้รับยาเพื่อช่วยปรับสภาพร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ในการที่จะรู้ว่าท่านอยู่ในภาวะที่ดีหรือแย่หรือวิกฤติ ท่านจะต้องทราบถึงค่าฮีโมโกลบิน (Hemoglobin) ซึ่งค่าฮีโมโกลบินของคนทั่วไปจะอยู่ที่

เพศชาย : 13.8 - 17.2 g/dL (Gram per Deciliter)

เพศหญิง : 12.1-15.1 g/dL

ผู้หญิงตั้งครรภ์ : ไม่ต่ำกว่า 12-16 g/dL

อ้างอิง : https://www.ucsfhealth.org/medical-tests/hemoglobin

โดยหากมีค่าต่ำกว่านี้จะถือว่าเป็นภาวะโลหิตจาง ซึ่งโลหิตจางก็คือภาวะที่ฮีโมโกลบินน้อยนั่นเอง และเมื่อฮีโมโกลบินที่มีหน้าที่ในการลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมีน้อย ก็จะส่งผลให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดอาการหลายอย่างได้ เช่น เหนื่อยง่าย, อ่อนเพลีย, รู้สึกเหนื่อย, หัวใจเต้นเร็ว, หน้ามืด และ ตัวซีด เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าหากท่านมีภาวะโลหิตจาง จะทำให้ท่านประสบปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ดังนั้นทางที่ดีที่สุด ควรจะทำการพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ได้ให้คำแนะนำรวมถึงให้ยามารับประทานเพื่อให้ร่างกายของท่านดีขึ้นเป็นลำดับไป


เครื่องตรวจฮีโมโกลบินเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างไร ?


โดยเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพาจะเข้ามามีบทบาทในระหว่างที่ท่านได้รับการรักษาจากทางโรงพยาบาล คุณหมออาจจะให้ท่านได้มีการจดบันทึกค่าของฮีโมโกลบินเป็นครั้งคราว หรืออาจจะต้องไปโรงพยาบาลเพื่อไปตรวจเช็คอยู่บ่อยครั้ง หากเป็นในเคสที่มีค่าฮีโมโกลบินที่ต่ำมาก

ซึ่งหากผู้ทีมีภาวะโลหิตจางมีเครื่องตรวจฮีโมโกลบินแบบพกพา ท่านจะสามารถพกติดตัวไปที่ใดก็ได้ตามที่ท่านสะดวก เนื่องจากตัวเครื่องไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม จะออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก และมีการใช้งานง่าย โดยหลักการส่วนใหญ่จะเหมือนกันหมดคือการเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว จากนั้นนำ MicroCuvette มาดูดเลือดที่ปลายนิ้ว และนำ MicroCuvette เข้าไปในเครื่องเพื่อให้ตัวเครื่องตรวจหาค่าฮีโมโกลบินออกมา ซึ่งในบางยี่ห้อ สามารถตรวจวัดผลออกมาได้ภายใน 3 วินาที เท่านั้น ซึ่งส่งผลให้ท่านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปกลับโรงพยาบาล (ในการตรวจหาค่าฮีโมโกลบิน) โดยไม่จำเป็น และนอกจากนี้ยังประหยัดค่ารถ / ค่าที่จะต้องไปตรวจหาค่าฮีโมโกลบินที่โรงพยาบาลโดยที่ไม่จำเป็นอีกด้วย เนื่องจากสามารถมอนิเตอร์เองได้ที่บ้าน และไปหาหมอเฉพาะตอนที่ทางหมอนัด

 
คุณภาพชีวิตดีขึ้น


เนื่องจากท่านสามารถประหยัดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่ายจากการต้องเดินทางไปโรงพยาบาลในครั้งที่ไม่จำเป็น นอกจากนี้การที่ท่านได้รับทราบถึงค่าฮีโมโกลบินอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ท่านได้ทราบว่าวิถีชีวิตที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ถือว่าเดินมาถูกทางหรือยัง หรือว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนด้านการพักผ่อน, การรับประทานอาหาร หรือการออกกำลังกาย ฯลฯ (ทั้งหมดนี้ควรได้รับการแนะนำจากแพทย์ที่เชี่ยวชาญ) 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้