เครื่องปั่นเลือดเสียงดังผิดปกติ เกิดจากอะไรได้บ้าง?

Last updated: 27 ก.ย. 2566  |  321 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องปั่นเลือดเสียงดัง สาเหตุ

เครื่องปั่นเลือดเสียงดังผิดปกติ เกิดจากอะไรได้บ้าง?

โดยปกติแล้วเครื่องปั่นเลือดจะมีเสียงอยู่แล้วในขณะการใช้งาน เนื่องจากมอเตอร์ภายในที่กำลังปั่นเหวี่ยงด้วยความเร็วรอบที่สูง ทำให้ย่อมเกิดเสียงขึ้นเป็นธรรมดา อย่างไรก็ตาม เสียงที่เกิดขึ้นจากการใช้งานปกติ และเสียงที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติของตัวเครื่องจะมีความแตกต่างกัน หากตัวเครื่องมีเสียงที่เกิดจากความผิดปกติ ก็ควรที่จะปรึกษากับผู้จำหน่ายเพื่อให้เช็คดูว่าสาเหตุที่เกิดเสียงแปลก ๆ ขึ้น สามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุใดได้บ้าง

โดยสาเหตุเครื่องปั่นเลือดเกิดเสียงที่ไม่ปกติขึ้น อาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น


1 ใช้งานเครื่องปั่นเลือดในขณะที่ใส่หลอดแบบไม่สมดุล

 



ในการใช้งานเครื่องปั่นเลือด หลักการในการใช้งานเครื่องที่ถูกต้องคือ การใส่หลอดตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหลอดเก็บเลือด, หลอดเก็บปัสสาวะ, หลอด Capillary หรือหลอดใด ๆ ก็ตาม จะต้องใส่หลอดในตำแหน่งตรงข้ามเสมอ โดยหลอดที่ใส่ตรงข้ามกันต้องมีน้ำหนักเท่ากัน เพื่อให้เกิดความสมดุลขึ้น

เนื่องจากหากใช้งานเครื่องปั่นเลือดโดยที่ไม่ทำให้เกิดความสมดุล หัวปั่นจะมีการสั่นแบบผิดปกติ และจะทำให้เกิดเสียง รวมถึงทำให้ตัวเครื่องสั่นอีกด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วเครื่องในสมัยปัจจุบันจะมีการออกแบบมาให้มี Imbalance Sensor ซึ่งคือ Sensor ที่มีหน้าที่ในตรวจจับความไม่สมดุลและตัดการทำงานของตัวเครื่อง ถ้าพบว่าเครื่องสั่นสะเทือนจากความไม่สมดุล อย่างไรก็ตาม หากเครื่องมีการตั้ง Imbalance Sensor ที่ห่างออกจากตัวหัวปั่นมากหรืออย่างแย่สุดคือไม่มี Imbalance Sensor เลย ก็จะทำให้ตัวเครื่องทำงานอย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่มีการตัดการทำงาน และท้ายที่สุดอาจเกิดความอันตรายให้กับทั้งตัวเครื่องและผู้ใช้งานเอง


2 หัวปั่นที่ติดตั้งอยู่กับมอเตอร์หลวม



ในการติดตั้งหัวปั่น ผู้ผลิต/ช่าง ต้องทำการไข Screw ยึดหัวปั่นกับมอเตอร์ให้แน่น เนื่องจากหากทำการไขแบบที่ไม่แน่น จะทำให้ตัวหัวปั่นอยู่ในสภาพที่ไม่มั่นคง และอาจก่อให้เกิดเสียงดังได้ หรือหากกรณีที่เลวร้ายที่สุด หากหลวมจนเกินไปจะทำให้หัวปั่นหลุดออกจากตัวมอเตอร์และอาจก่อความเสียหายให้ตัวเครื่องได้



3 ขอบยางระหว่างหัวปั่นและตัวเครื่องเสื่อมสภาพ


เครื่องปั่นเลือดจะมีขอบยางที่ปิดเอาไว้ในส่วนบนของห้องปั่น เพื่อลดแรงกระแทก/แรงเสียดทานระหว่างการปั่น ซึ่งในกรณีที่ขอบยางมีการเสื่อมสภาพ อาจจะทำให้เกิดเสียงที่ผิดปกติขึ้นมาได้ โดยวิธีแก้ก็คือการเปลี่ยนขอบยางใหม่



4 ปิดฝาปิดจานปั่นไม่แน่น หรือ เกลียวฝาปิดจานปั่นผิดปกติ



เครื่องปั่นเลือดบางรุ่นจะมีฝาปิดหัวปั่น ซึ่งในบางครั้งฝาปิดหัวปั่นที่ทำการปิดไม่แน่น ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเครื่องเสียงดังได้ หรือในบางครั้งอาจเกิดจากการที่เกลียวฝาปิดหัวปั่นฝืดหรือหมุนเกลียวไม่ถูกต้องทำให้ปีนเกลียว วิธีทดลองง่ายสุดคือหมุนฝาปิดหัวปั่นออกมา และทดลองหมุนใส่กลับเข้าไปใหม่ให้แน่น (แต่ไม่จำเป็นต้องแน่นจนถึงขั้นที่ทำให้เปิดออกลำบาก) และหากทดลองแล้วยังมีเสียงดังอยู่ อาจจะทดลองหยอดน้ำมัน เพื่อทำให้เกลียวลื่นขึ้น และทดลองดูอีกครั้ง




5 ฝาปิดเครื่องปั่นฝืด / หลวม


หากในกรณีโช๊คยึดฝาปิดเครื่องปั่นฝืด อาจทดลองหยอดน้ำมันเพื่อหล่อลื่นและทดลองปั่นอีกครั้ง เพราะในบางครั้งฝาปิดก็อาจส่งผลทำให้เกิดเสียงดังขึ้นได้เช่นกัน

 

6 ขาตั้งเครื่องปั่นเสื่อม (ยาง)


ขาตั้งเครื่องปั่นก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่จะทำให้เกิดเสียงดังได้เช่นกัน โดยหากขาตั้งเครื่องปั่นมีการใช้งานมานาน อาจจะมีการเสื่อมสภาพได้ตามกาลเวลา ซึ่งถ้าขาตั้งเครื่องเสื่อม จะทำให้ตัวเครื่องไม่สามารถยึดติดกับโต๊ะได้แน่น อาจทำให้เกิดการสั่นสะเทือนและเกิดเสียงขึ้นมาได้


โดยหัวข้อที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ อาจส่งผลให้เกิดเสียงดังผิดปกติได้ทั้งหมด ดังนั้นในการตรวจเช็คเครื่องต้องตรวจเช็คอย่างละเอียดเพื่อหาต้นตอได้ถูก

อย่างไรก็ตาม หากท่านได้ทดลองแก้ไขตามอาการเบื้องต้นแล้ว แต่อาการเสียงดังยังไม่บรรเทาลง ควรส่งเครื่องไปให้ผู้จัดจำหน่ายแก้ไขต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้