หลอดเก็บเลือดกับหลอดเก็บปัสสาวะ ใช้ในหัวปั่นเดียวกันได้ไหม?

Last updated: 20 ก.ย. 2566  |  283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขนาดของหลอดเก็บเลือด, หลอดเก็บปัสสาวะ

หลายคนที่เป็นมือใหม่ในการใช้เครื่องปั่นเลือด และต้องการทำความเข้าใจของหลอดการใช้งาน ควรที่จะทำความเข้าใจกับขนาดของช่องในหัวปั่นรวมถึงขนาดของหลอดเก็บเลือด/ปัสสาวะ ฯลฯ เพื่อให้ท่านได้มั่นใจว่า เครื่องปั่นเลือดที่ทำการซื้อไป สามารถใช้งานได้กับหลอดเก็บเลือดที่มีอยู่ในแล็บ 

"ทำไมบางหัวปั่นถึงสามารถปั่นหลอดปัสสาวะได้ แต่ในบางหัวปั่นจึงไม่สามารถปั่นได้" เป็นความคิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้เมื่อตอนที่เรายังไม่ทราบถึงไอเดียเรื่องความลึกของช่องใส่หลอดในหัวปั่นและขนาดของหลอดเก็บตัวอย่าง ซึ่งในบทความนี้ผมจะทำการสรุปแบบย่อให้ได้เข้าใจว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น


ขนาดของหลอดเก็บตัวอย่าง
เนื่องจากหลอดเก็บเลือดและหลอดเก็บปัสสาวะมีขนาดที่แตกต่างกัน หลอดเก็บปัสสาวะโดยมาตรฐานจะมีขนาดกว้างและสูง อยู่ที่ 17x120mm หรือ 17x100mm และหลอดเก็บเลือดจะมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 13x100 mm และ 13x75mm ดังนั้นจะเห็นได้ว่า หัวปั่นที่สามารถปั่นหลอดเก็บปัสสาวะได้ จะสามารถปั่นหลอดเก็บเลือดได้ เนื่องจากช่องในหัวปั่นจะถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่เพียงพอ แต่ในทางกลับกัน หากหัวปั่นที่สามารถปั่นหลอดเก็บเลือดได้ จะไม่สามารถปั่นหลอดเก็บปัสสาวะได้ เนื่องจากการออกแบบช่องจะมีขนาดที่แคบกว่า และมีความลึกที่น้อยกว่า


ข้อควรรู้: หลอดเก็บเลือดขนาด 13x75 mm จะมีความเตี้ย การใช้หลอดขนาดดังกล่าวในกับหัวปั่นเลือดทั่วไปแทบจะทั้งกับทุกรุ่นและทุกยี่ห้อ จะทำให้หลอดจม เนื่องจากช่องถูกออกแบบมาให้ใช้กับหลอดขนาด 13x100 mm ซึ่งในทางทฤษฏี ถึงแม้ว่าหลอดจะจม ก็ยังคงสามารถทำการปั่นได้ตามปกติ แต่จะลำบากสำหรับผู้ใช้งานในการนำหลอดขึ้นจากช่อง เนื่องจากต้องใช้ Forceps ในการคีบขึ้นมา และจะทำให้เสียเวลากับขั้นตอนดังกล่าวไปโดยใช่เหตุ เนื่องจากวิธีแก้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ โดยการที่ใช้ Tube Adapter ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถปั่นหลอด 13x75 mm ได้โดยที่หลอดไม่จม โดยหลักการง่าย ๆ ก็คือ Tube Adapter จะเป็นตัวที่รองรับหลอดเก็บเลือดแบบ 13x75 mm ก่อนจะนำไปปั่นจริง เพื่อทำให้หลอดไม่จมนั่นเอง ตามตัวอย่างในภาพ

 

 


 

ตัวอย่างของการใส่หลอด 13x75mm โดยที่ไม่มี Tube Adapter 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้