Serofuge ต่างกับ Centrifuge ทั่วไปอย่างไร?

Last updated: 11 มี.ค. 2567  |  689 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Serofuge vs Centrifuge

คำศัพท์น่ารู้ : Serofuge = Cell Washer = Cell Washing Centrifuge = เครื่องปั่นล้างเซลล์
 

**Serofuge ไม่ใช่คำเรียกชื่อทั่วไปของเครื่องปั่นล้างเซลล์ แต่เป็นชื่อรุ่นของเครื่องปั่นล้างเซลล์ยี่ห้อหนึ่งในอดีตซึ่งเป็นที่นิยม แต่ในปัจจุบันได้เลิกผลิตไปแล้ว

จุดประสงค์ในการใช้งาน

จุดประสงค์การใช้งานของเครื่อง Serofuge / Cell Washing Centrifuge

Serofuge หรือ Cell Washing Centrifuge คือเครื่องปั่นล้างเซลล์ที่มีจุดประสงค์เพื่อตรวจสอบความเข้ากันได้ (Crossmatching) ระหว่างเลือดของผู้รับบริจาค และเลือดของผู้บริจาค มักจะมีการใช้งานอยู่ที่แผนกธนาคารเลือด (Blood Bank)


จุดประสงค์การใช้งานของเครื่อง Centrifuge

Centrifuge หรือเครื่องปั่นเลือดทั่วไป มีจุดประสงค์ในการใช้งานที่หลากหลายและแตกต่างกัน ขึ้นกับในแต่ละแผนก เช่น ถ้าเป็นแผนกแล็บก็จะมีการปั่นเหวี่ยงเลือด/ปัสสาวะ/ของเหลวต่าง ๆ ในร่างกาย เพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุของโรค หรือคลินิกเสริมความงาม/คลินิกฟื้นฟู ที่ทำการปั่นแยกส่วนประกอบของเลือดเพื่อให้ได้ PRP (Platelet-Rich Plasma) และนำ PRP กลับมาฉีดเข้าสู่ร่างกายในบริเวณที่ผู้รับบริการประสงค์จะรักษา/ฟื้นฟู ฯลฯ


หัวปั่น (Rotor) ของ Serofuge เทียบกับ Centrifuge


หัวปั่น Serofuge

Serofuge จะมีหัวปั่นที่สามารถใช้ปั่นกับหลอด 10x75 mm และ 12x75 mm ได้ (ซึ่งเป็นหลอดที่ใช้สำหรับงาน Cross matching) โดยหัวปั่น Serofuge ในบางรุ่นจะถูกออกแบบมาให้สามารถยึดจับหลอด ไม่ให้หล่นหากจับหัวปั่นคว่ำเทน้ำเกลือออกจากหลอดทั้งหมดในหัวปั่นพร้อมกันเพื่อความรวดเร็วในการทำงาน

 



หัวปั่น Centrifuge

Centrifuge สามารถแบ่งประเภทของหัวปั่นได้หลากหลายประเภท อาธิเช่น Fixed Angle Rotor, Swing Out Rotor, Micro Rotor หรือ Cyto Rotor


 

ความยากง่ายในการหาซื้อ

Serofuge จะเป็นเครื่องที่หายากกว่า Centrifuge ทั่วไป เนื่องจากคุณสมบัติและความจำเพาะในการใช้งาน ดังนั้น ตัวเลือกสำหรับผู้ใช้งานก็จะน้อยลง

 

ความแตกต่างระหว่างหลอดเก็บเลือด/หลอดทดลองระหว่างหัวปั่น Serofuge และ หัวปั่น Centrifuge ทั่วไป

 



หลอดทดลอง (Tube) ที่ใช้สำหรับเครื่อง Serofuge

หลอดมาตรฐานสำหรับเครื่องปั่นล้างเซลล์ (Serofuge) จะใช้เป็นหลอดขนาด 10x75mm และ 12x75 mm



หลอดเก็บเลือด (Tube) ที่ใช้สำหรับเครื่อง Centrifuge

หากเป็นการปั่นเหวี่ยงเลือดทั่วไปจะนิยมใช้หลอดเก็บเลือดแบบ 13x75mm และ 13x100 mm แต่เนื่องจากหัวปั่นมีความหลากหลายมาก และในบางหัวปั่นก็สามารถจุขนาดของหลอดเก็บเลือดได้ใหญ่กว่า หรือบ้างก็ได้เล็กกว่า ดังนั้นอาจไม่จำเป็นเสมอไปที่ผู้ใช้งานจะต้องใช้แบบที่กล่าวมาข้างต้นเท่านั้น

 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หากท่านใดสนใจเครื่องปั่นเลือด (Centrifuge) สามารถเข้าชมสินค้าได้ที่ได้โดยการคลิ๊กลิงค์ :> เครื่องปั่นเลือด (Centrifuge)
หรือติดต่อได้ที่ LINE : @medinter
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้