Masked Hypertension คืออะไร?

Last updated: 24 พ.ย. 2565  |  1451 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Confident Doctor

Masked Hypertension หรือ White Coat normotension

หากเพื่อน ๆ ได้อ่านบทความของ White Coat Hypertension ที่ผมได้เขียนไว้แล้ว จะทำความเข้าใจกับอาการ Masked Hypertension ได้ไม่ยาก เนื่องจากอาการจะมีลักษณะตรงกันข้ามกับอาการของ White Coat Hypertension เลย

เป็นอาการที่คนไข้มีความดันปกติเมื่อวัดกับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล แต่กลับมีความดันสูงเมื่อวัดเองที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการวัดเองระหว่างวันที่บ้าน หรือการตรวจวัดแบบ Ambulatory Blood Presure Monitor (ABPM, การตรวจวัดแบบ 24 ชั่วโมง)

โดยอาจเกิดได้ถึง 10% ของประชากรทั่วไป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตราย เนื่องจากว่าไม่ได้ถูกวินิจฉัยว่าเป็นความดันโลหิตสูงจึงทำให้ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทำให้คนไข้ละเลยการดูแลตัวเอง โดยในระยะยาวถ้าไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องและไม่ได้รับการดูแลจากทางแพทย์ อาจส่งผลทำให้เกิด Target organ damage หรือก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

Masked Hypertension มักพบเจอได้บ่อยในเพศชาย วัยหนุ่ม-ทำงาน มีความเครียด มีการใช้งานร่างกายหนักในช่วงระหว่างวัน มีการสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์

โชคร้ายที่ ณ ตอนนี้ยังไม่มีจุดสังเกตที่สามารถบ่งบอกได้ชัดเจนว่าคุณอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็น Masked Hypertension แต่ถ้ามีบุคคลในครอบครัวของคุณเคยมีประวัติการเป็นความดันสูงมาก่อน ก็ต้องแจ้งให้บุคลากรทางแพทย์ทราบ



จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็น Masked Hypertension หรือเปล่า?

- การตรวจวัดแบบ 24 ชั่วโมง (Ambulatory BP) โดยจะเป็นตัวเครื่องที่ใส่ติดไว้กับท่าน 24 ชั่วโมง ที่บริเวณแขนส่วนบน (โดยส่วนมากจะให้ใส่ในข้างที่ไม่ถนัด) ซึ่งตัวเครื่องจะคอยวัดทุกๆ 15-30 นาที และเก็บบันทึกข้อมูลไว้ในระบบ

- ตรวจวัดเองทีบ้านเป็นระยะ ๆ ตามที่คุณหมอได้ให้คำแนะนำ

โดยวิธีเหล่าที่จะทำให้คุณหมอได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วนและสามารถวินิจฉัยได้อย่างถูกต้อง



สรุปใจความสำคัญ:

- Masked Hypertension มีอาการตรงข้ามกับ White Coat Hypertension

- สามารถพบเจอได้ในเพศชาย บ่อยกว่าเพศหญิง และพบเจอได้บ่อยกว่าในผู้ที่หนุ่มกว่า และมีน้ำหนักสมส่วน กว่าที่จะพบเจอได้ในผู้ที่สูงอายุกว่า และมีน้ำหนักตัวสูง (เกินเกณฑ์ BMI)

- ไม่มีจุดสังเกตให้เห็นได้ชัดเจนนัก (ที่จะบ่งบอกว่าเรามีอาการ Masked Hypertension หรือไม่) แต่มีจุดร่วมหนึ่งที่ผู้วิจัยเจอคือมักจะอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง (Pre-Hypertension) หรือ Borderline Hypertension อย่างไรก็ตามมีวิธีที่จะสามารถรู้ได้ว่าท่านเป็น Masked Hypertension แบบแน่นอนหรือเปล่า คือวิธีการแบบวัดความดันโลหิต 24 ชั่วโมง Ambulatory BP

- มีโอกาสที่จะพบเจอ Masked Hypertension มากกว่าที่จะพบเจอ White Coat Hypertension กว่า 16 เท่า จากงานวิจัยในปี 2016

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้