6 ข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องวัดความดันโลหิต

Last updated: 11 มี.ค. 2567  |  1662 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BP Monitor

ข้อควรรู้ก่อนซื้อเครื่องวัดความดันโลหิต

ความดันโลหิตสูง เป็นเรื่องที่พบเจอได้เป็นปกติในทั่วทุกมุมโลก และสามารถนำไปสู่ปัญหาใหญ่ของสุขภาพในอนาคต เช่น โรคหัวใจ และ เส้นเลือดในสมองแตก ฯลฯ เครื่องวัดความดันโลหิต สำคัญต่อคนที่มีความดันโลหิตสูง รวมถึงกลุ่มคนที่มีโอกาสที่จะเป็นภาวะความดันโลหิตสูง และด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น ก็ส่งผลดีต่อผู้ใช้งาน ที่ในสมัยนี้ท่านสามารถหาซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และสามารถตรวจวัดความดันโลหิตเบื้องต้นได้ที่บ้านเลย อย่างไรก็ตาม เครื่องวัดความดันโลหิตนั้นมีหลากหลายประเภท ซึ่งอาจทำให้ท่านตัดสินใจไม่ถูกว่าควรจะเลือกซื้อแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน

ปัจจัยต่อไปนี้เป็นปัจจัยที่ท่านควรนำมาใช้ประกอบการเลือกซื้อเครื่องวัดความดันโลหิต

1. ความแม่นยำ

ความแม่นยำถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดและเป็นหัวใจของเครื่องวัดความดันโลหิต ถ้าหากเครื่องวัดความดันโลหิตที่ไม่ได้มาตรฐานและวัดค่าออกมาได้ไม่แม่นยำ จะเป็นการทำให้ท่านเกิดการเข้าใจผิด และอาจส่งผลเสียตามหลังมาได้ โดยท่านควรเลือกซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตที่ได้รับการตรวจสอบคุณภาพจากสถาบันที่น่าเชื่อถือแล้ว

2. ประเภทของเครื่องวัดความดัน

เครื่องวัดความดันโลหิต สามารถจำแนกได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นประเภทเครื่องวัดความดันโลหิตสอดแขน, เครื่องวัดความดันโลหิตแบบข้อมือ หรือแม้กระทั่งเครื่องวัดความดันแบบปลายนิ้ว อย่างไรก็ตามในส่วนนี้ผมจะขอนำมากล่าวถึงเพียง 2 ประเภท ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด คือเครื่องวัดความดันโลหิต (ต้นแขน) และ เครื่องวัดความดันโลหิต (ข้อมือ)

เครื่องวัดความดันโลหิต (ต้นแขน) เป็นเครื่องที่มีความแม่นยำและได้รับคำแนะนำจากแพทย์มากกว่า แต่จะมีราคาที่สูงกว่าแบบเครื่องวัดความดันโลหิต (ข้อมือ)

เครื่องวัดความดันโลหิต (ข้อมือ) มีความแม่นยำน้อยกว่าแต่สามารถพกพาได้สะดวกกว่ารวมถึงใช้งานได้ง่ายกว่าแบบเครื่องวัดความดันโลหิต (ต้นแขน)

3. ขนาดของผ้ารัดแขน (Cuff)

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญที่ควรตรวจสอบคือของผ้ารัดแขนที่สามารถใช้งานกับผู้ใช้งานได้ ผ้ารัดแขนที่มีขนาดเล็กหรือใหญ่เกินไป จะทำให้ค่าวัดความดันที่ออกมาไม่แม่นยำ

ท่านควรวัดความยาวของช่วงต้นแขนที่วัด และหาขนาดของผ้ารัดแขนที่สามารถใส่ได้พอดีกัน แบบที่ไม่แน่นหรือหลวมจนเกินไป

4. คุณสมบัติของตัวเครื่องวัดความดันโลหิต (Features)

เครื่องวัดความดันโลหิต มาพร้อม Features ที่หลากหลาย เช่น ความจำ, สามารถแยกผู้ใช้งานได้ และ การเชื่อมต่อข้อมูลถึงมือถือผ่าน Bluetooth ฯลฯ ทั้งนี้ อยู่ที่วิจารณญาณของผู้ใช้งานว่า Feature ตัวไหนที่เข้ากับ Life Style ของตัวท่าน

5. ราคา

เครื่องวัดความดันโลหิต มีตั้งแต่ราคาที่ต่ำ จนถึงราคาสูง โดยเครื่องที่มีราคาสูงมักจะมีความแม่นยำที่สูงกว่าหรือมี Features ที่เยอะกว่า แต่ก็ไม่เสมอไปในทุกครั้ง

ท่านอาจเลือกซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตที่อยู่ในงบ ที่มีความแม่นยำที่สูงที่สุด

6. ง่ายต่อการใช้งาน

เลือกเครื่องวัดความดันโลหิตที่ง่ายต่อการใช้งาน


ข้อสรุป

เครื่องวัดความดันโลหิตเป็นเครื่องที่ถึงแม้จะราคาไม่สูงมาก แต่เป็นเครื่องที่มีคุณค่าและสำคัญมาก เนื่องจากท่านที่เป็นความดันโลหิตสูง หากไม่มีการวัดเบื้องต้นที่บ้าน อาจจะทำให้เกิดการละเลย และปล่อยตัว จนส่งผลให้เกิดโรคตามหลังมาได้

ดังนั้น จากปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมา ท่านควรจะเลือกซื้อเครื่องวัดความโลหิตที่ดีที่สุดที่อยู่ในงบประมาณของท่าน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคในอนาคตของท่านและผู้ที่ท่านรัก

 

--------------------------------------------------------------------------------------------

 

หากท่านใดสนใจเครื่องวัดความดันโลหิตเข้าชมสินค้าได้ที่ได้โดยการคลิ๊กลิงค์ :> เครื่องวัดความดันโลหิตสอดแขนชนิดอัตโนมัติ

หรือติดต่อได้ที่ LINE : @medinter
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้