Ambulatory BP (การวัดความดันโลหิตแบบ 24 ชั่วโมง) คืออะไร?

Last updated: 24 พ.ย. 2565  |  818 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Ambulatory BP

Ambulatory Blood Pressure Monitor (ABPM) การวัดความดันโลหิตแบบ 24 ชั่วโมง

คือการวัดความดันในขณะที่เราใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ 24 ชั่วโมง ซึ่งเครื่องดังกล่าวจะเป็นเครื่องที่ติดอยู่ตรงช่วงส่วนบนของแขน ซึ่งตัวเครื่องไม่ได้มีขนาดใหญ่ จึงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความยากลำบากในการใช้ชีวิตมากนัก ซึ่งนอกจากนี้ยังสามารถนอนขณะที่สวมเครื่องนี้ได้ด้วย

ประโยชน์ของการวัดความดันโลหิต 24 ชั่วโมง

จากการวัดความดันโลหิตในระหว่างวันตลอดจน 24 ชั่วโมง จะทำให้คุณหมอได้รับค่าความดันที่แม่นยำ และสามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากอาจมีบางกรณีที่บางกลุ่มสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรค White Coat Syndrome หรือ Masked Hypertension ซึ่งการมีข้อมูลส่วนนี้สามารถจะสามารถช่วยคุณหมอในการวินิจฉัยอาการของท่านได้อย่างถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น

ทำไมคุณถึงต้องใช้เครื่องนี้?

-      เพื่อทำให้คุณหมอได้มีข้อมูลเพียงพอที่จะสามารถวินิจฉัยอาการของท่านได้

-      เพื่อช่วยให้ทราบว่าท่านต้องได้รับการดูแลรักษาจากทางบุคลากรทางการแพทย์หรือไม่

-      เพื่อดูว่าความดันโลหิตของท่านในช่วงตอนกลางคืนเป็นอย่างไร

ต้องทำอย่างไรบ้าง

ในการที่จะทำให้ตัวเครื่องทำงานอย่างถูกต้อง คุณต้องทำการเช็คให้มั่นใจว่าสายยางที่อยู่ในตัวเครื่องไม่ได้งอ ซึ่งก่อนที่ตัวเครื่องจะทำงาน ตัวเครื่องจะทำการแจ้งเตือนให้คุณทราบก่อน และเมื่อมีการแจ้งเตือน สิ่งที่คุณควรทำคือ

-      นั่งลง ถ้าเป็นไปได้

-      ให้ระดับของจุดที่วัด(แขนส่วนบน) อยู่ระดับเดียวกับหัวใจ

-      ไม่ขยับแขนไปมา

-      ไม่คุยหรือนั่งไขว่ห้างระหว่างที่เครื่องกำลังวัด

และไม่แนะนำให้คุณวัดความดันขณะที่ขับรถอยู่

ซึ่งคลินิกอาจจะขอให้คุณจดบันทึกเวลาที่วัด, เวลาที่เข้านอน และเวลาที่ตื่นนอน หรือเวลาตอนที่รับประทานยา

สามาถใช้ชีวิตประจำวันตามปกติหรือไม่?

คุณสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ เนื่องจากคุณหมอต้องการข้อมูลของความดันโลหิตในแต่ละช่วงเวลาระหว่างวัน เพื่อที่จะสามารถวินิจฉัยอาการได้อย่างถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตาม ท่านไม่ควรจะออกกำลังกายหนักจนเกินไป

ต้องใส่เครื่องวัดขณะหลับหรือไม่?

ต้องใส่เครื่องวัดขณะหลับ เพื่อให้คุณหมอได้รับข้อมูลที่เพียงพอ และได้ทราบว่าความดันโลหิตในขณะหลับของท่านเป็นอย่างไร

จำเป็นต้องสวมตัวเครื่องขณะอาบน้ำไหม?

ท่านไม่จำเป็นต้องสวมตัวเครื่องขณะอาบน้ำ เนื่องจากตัวเครื่องไม่ได้ออกแบบมาเพื่อกันน้ำ เพราะฉะนั้น พยายามอย่าให้ตัวเครื่องเปียกน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเครื่องเสีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อท่านอาบน้ำเสร็จ ให้ทำการสวมเครื่องวัดความดันให้อยู่ตำแหน่งเดิมตามที่เคยสวมไว้ในตอนแรก ซึ่งถ้าคุณไม่แน่ใจว่าใส่อย่างไร ให้ถามคุณหมอหรือพยาบาลเพื่อคำแนะนำ

สามารถออกกำลังกายขณะสวมเครื่องได้ไหม?

เราไม่แนะนำให้คุณออกกำลังกายในขณะที่กำลังสวมเครื่องอยู่ แต่การเดินเร็วนั้นยังสามารถทำได้

ต้องจดไดอารี่ไว้ไหม?

เมื่อคุณหมอได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูล จะเป็นการดีกว่าถ้าหากได้รับข้อมูลที่ชัดเจนและครบถ้วนว่า ในช่วงระหว่างวัน มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง ถึงทำให้ความดันบางช่วงสูงกว่าปกติ หรือ ต่ำกว่าปกติ

โดยในช่วงระหว่างวันคุณอาจจะต้องทำการจดบันทึกช่วงเวลาสำคัญเช่น เวลาที่คุณสูบบุหรี่, เวลาที่คุณเดินออกกำลังกาย หรือ นั่ง ฯลฯ และช่วงเวลาตอนเข้านอน – ตื่นนอน

จำเป็นต้องจดบันทึกตอนที่ทานยาไว้ไหม?

คุณหมอและพยาบาลอาจจะให้คุณทำการจดบันทึกไว้ว่าคุณได้ทานยาในช่วงเวลากี่โมง และได้ทานยาอะไรไปบ้างในปริมาณเท่าใด และอาจบันทึกอาการขณะวัด หากในกรณีที่มีอาการเจ็บปวด หรือมึนหัว)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้