ความดันโลหิตสูง ต้องทำอย่างไร?

Last updated: 15 ธ.ค. 2566  |  142 จำนวนผู้เข้าชม  | 

High blood pressure monitor

วิธีป้องกันความดันโลหิตสูงที่ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง
 



การใช้ชีวิตแบบ Healthy ไม่ว่าจะทั้งจากเรื่องการกินอาหารหรือเรื่องการออกกำลังกาย สามารถช่วยให้ท่านมีสุขภาพที่ดีได้ รวมถึงช่วยทำให้ระดับความดันอยู่ในค่าที่ปกติและสุขภาพดี


กินอาหาร Healthy

เลือกกินอาหารและของว่างที่สุขภาพดีเพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่มระดับความดันโลหิต โดยควรรับประทานผักและผลไม้ให้เพียงพอ กินแต่พอดี 

รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม, ไฟเบอร์ รวมถึงโปรตีน และลดของที่เค็มจัด หรือน้ำมันเยอะ โดยหลายคนที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ส่งผลให้ความดันโลหิตลดลง
 

ทำให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ

น้ำหนักเกินเกณฑ์หรือเป็นโรคเบาหวาน จะทำให้ท่านเสี่ยงมากต่อการเป็นความดันโลหิตสูง และเกณฑ์มาตรฐานทั่วไปที่สามารถทำได้ไม่ยากที่จะทำให้เราทราบได้ว่าน้ำหนักเกินเกณฑ์หรือไม่ สามารถทำได้โดยการคำนวณค่าดัชนีมวลกาย หรือ BMI (Body mass index) ซึ่งสามารถคำนวณได้เพียงแค่เราทราบน้ำหนักและส่วนสูง โดยจะมีสูตรอยู่คือ .... แต่ในสมัยปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้ก้าวหน้ามากกว่าแต่ก่อน ทำให้มีเว็บไซต์ต่าง ๆ มากมายที่สามารถคำนวณค่า BMI ให้เราโดยอัตโนมัติเพียงแค่เรากรอกน้ำหนักและส่วนสูงใส่เข้าไป
 
ทีนี้เมื่อเราทราบค่า BMI ที่คำนวณออกมาได้แล้ว หากค่านั้นอยู่ในเกณฑ์ที่มีน้ำหนักตัวมากเกินเกณฑ์นั้นก็คือมากกว่า .... ท่านควรเปลี่ยนแนวทางในการรับประทานอาหาร รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ


การเดินออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ท่านมีร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพดี แล้วยังสามารถช่วยลดความดันโลหิตของท่านได้อีกด้วย โดยท่านที่ไม่ชอบการออกกำลังกายอย่างการวิ่ง อาจจะให้ท่านลองมองหาช่องทางอื่นเช่น การเดินเร็ว, การปั่นจักรยาน หรือการเล่นกีฬาประเภทต่าง ๆ ตามสวนสาธารณะหรือทางใดก็ตาม

โดยหากท่านสามารถออกกำลังกายได้อย่างน้อย ครั้งละ 30 นาที 5 ครั้งต่อสัปดาห์ก็ถือว่าเป็นประโยชน์มากแล้ว สำหรับคนที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลย

 

งดการสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น และยังทำให้ท่านเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดในสมองแตก/อุดตัน (Stroke) อีกด้วย

หากท่านยังไม่เคยสูบบุหรี่ ก็ไม่ควรที่จะลอง และหากท่านกำลังสูบบุหรี่อยู่ การเลิกบุหรี่จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดโอกาสที่จะทำให้ท่านเป็นโรคหัวใจได้

 
ลดการดื่มแอลกอฮอล์

หากท่านเป็นคนที่ชื่นชอบในการดื่มแอลกฮออล์ และตอนนี้ท่านมีค่าความดันโลหิตสูง ท่านควรลดปริมาณการบริโภคแอลกอฮอล์ หรืออย่างดีที่สุดคือถ้าสามารถงดได้ควรจะงด เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้

 
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะทำให้สุขภาพโดยรวมของท่านดีขึ้น และยังช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดของท่านอยู่ในสภาพที่ดีอีกด้วย โดยการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ, ความดันโลหิตสูง รวมถึงเส้นเลือดในสมองแตก/อุดตันได้
 
อ้างอิง : https://www.cdc.gov/bloodpressure/prevent.htm

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้