เครื่องปั่นฮีมาโตคริต ควรมีคุณสมบัติอย่างไร ?

Last updated: 11 มี.ค. 2567  |  765 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องปั่นฮีมาโตคริต ควรมีคุณสมบัติอย่างไร ?

คุณสมบัติพื้นฐานที่เครื่องปั่นฮีมาโตคริตควรมี

Spec พื้นฐานของเครื่องปั่นฮีมาโตคริตทั่วไป จะต้องสามารถบรรจุหลอด Capillary ได้อย่างน้อย 24 หลอด, สามารถปั่นด้วยความเร็ว ไม่น้อยกว่า 12,000 รอบ/นาที (RPM) และป้องกันดินน้ำมันที่อุดหลอดไม่ให้ตัวอย่างเลือดหลุดออกขณะปั่น (ส่วนมากผู้ผลิตจะออกแบบมาให้มีขอบยางไว้ตรงจานปั่นเพื่อกันไม่ให้ตัวอย่างใน Capillary หลุดออก )


การใช้งานจริง

โดยทั่วไปแล้ว การปั่นหาเปอร์เซ็นต์เม็ดเลือดแดงอัดแน่น (HCT) ในการใช้งานจริง โดยมากผู้ใช้งานจะตั้งค่าความเร็ว12,000 RPM และตั้งเวลาปั่น 5 นาที ซึ่งไม่ใช่ปัญหาสำหรับเครื่องปั่นฮีมาโตคริตทั่วไป
 

ปัญหาที่อาจพบได้ในเครื่องปั่นฮีมาโตคริตบางเครื่อง

ในบางครั้ง เครื่องปั่นฮีมาโตคริต อาจมีปัญหาการใช้งานเกิดขึ้นได้ในเรื่องของยางขอบจานปั่น ผู้ผลิตจะมีรูปแบบการผลิตและออกแบบยางขอบจานปั่นที่แตกต่างกัน บางผู้ผลิตจะใช้เป็นระบบใส่ยางขอบจานปั่นใส่เข้าไปในร่องที่เตรียมไว้ (โดยที่ไม่ต้องติดกาว) หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์และทำให้ยางทะลุในบางตำแหน่ง ผู้ใช้งานอาจแก้ไขได้อย่างง่ายดาย เพียงเขี่ยขอบยางออกมาและหมุนเปลี่ยนตำแหน่งนิดหน่อย ก็จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถมีขอบยางที่เหมือนใหม่ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนขอบยางจานปั่น
 

ผู้ผลิตบางรายจะใช้ PP Holding Tray แทนยางทั้งเส้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถหยิบถอด PP Holding Tray ออกมาทำความสะอาดได้อย่างสะดวก หรือหากพลาสติกที่อยู่ในช่องนั้นมีปัญหา และต้องทำการเปลี่ยน ก็จะเปลี่ยน PP Holding Tray เพียงแค่ช่องนั้น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยางทั้งเส้น เหมือนยางแบบเดิม
 

ผู้ผลิตบางรายอาจใช้ยางขอบจานปั่น แต่เป็นการติดกาวขอบยางให้ติดกับขอบจานปั่น ซึ่งข้อดีจะทำให้ยางขอบจานปั่น ค่อนข้างมั่นคง (อย่างไรก็ตาม ระบบที่ไม่ติดขอบยางก็มั่นคงเช่นกัน) แต่ข้อเสียคือหากเกิดปัญหาต้องเปลี่ยนยางขอบจานปั่น ก็จะยุ่งยากต่อการเปลี่ยน เนื่องจากต้องแซะขอบยางขึ้นมา เพื่อทำความสะอาดจานปั่น และทำการแปะยางขอบจานปั่นเส้นใหม่เข้าไปใหม่ ซึ่งจะตรงกันข้ามกับจานปั่นชนิดที่มีร่องสำหรับรองรับยางขอบจานปั่นเพียงใส่ยางขอบจานปั่นเข้าไปในร่องก็เสร็จเรียบร้อย



Feature ที่พิเศษของเครื่องปั่นฮีมาโตคริตบางรุ่นที่แปลกจากรุ่นอื่น

 

เครื่องปั่นฮีมาโตคริต (HCT) รุ่น ProHospital PCV13A จากแบรนด์ Centurion (UK) มี Rotor ที่สามารถปั่นได้แบบ 2 in 1 ในความหมายคือสามารถปั่นหลอด Capillary ได้ 24 หลอด และยังสามารถปั่นหลอด Micro Tube ได้อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานหลายท่านให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากโดยทั่วไป หากท่านต้องการปั่นหลอด Micro tube ท่านจะต้องซื้อเครื่องปั่นเลือดอีกประเภทหนึ่ง ที่ใช้สำหรับปั่น Micro Tube โดยเฉพาะ ซึ่งก็จะทำให้เปลืองงบโดยใช่เหตุ (ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งานเครื่องปั่นสำหรับหลอด Micro บ่อย) จึงทำให้เป็นที่นิยมสำหรับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

 



เครื่องปั่นฮีมาโตคริตรุ่น TG16WS จากแบรนด์ Senova (China) มียางขอบจานปั่นแบบ PP Holding Tray ที่ทำให้การถอดออกมาทำความสะอาดนั้น สามารถทำได้อย่างสะดวก หรือถ้าหากมีปัญหา ก็สามารถเปลี่ยนเป็นชิ้น ๆ ได้ ซึ่งจะแตกต่างจากบางรุ่นที่ติดกาวตรงขอบยางจานปั่น และท้ายที่สุดทำให้ต้องเปลี่ยนขอบยางทั้งเส้น

 

เครื่องปั่นฮีมาโตคริตแบบไหนที่เหมาะสมกับคุณ ?

ท้ายที่สุด เครื่องปั่นฮีมาโตคริตก็จะมี Feature การทำงานพื้นฐานที่คล้าย ๆ กันทั้งหมด (สามารถปั่นได้ 12000 RPM และจุ Capillary ได้ 24 หลอด) แต่ปัจจัยที่จะเข้ามาเป็นบทบาทที่ทำให้ท่านเลือกเครื่องปั่นฮีมาโตคริตที่เหมาะสมกับท่านคือ งบประมาณ, ความง่ายในการใช้งาน, Feature บางตัวที่ผู้ใช้งานเล็งเห็นว่ามีประโยชน์ในระยะยาว รวมถึงการรับประกัน ฯลฯ


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หากท่านใดสนใจเครื่องปั่นเลือด (Centrifuge) สามารถเข้าชมสินค้าได้ที่ได้โดยการคลิ๊กลิงค์ :> เครื่องปั่นเลือด (Centrifuge)
หรือติดต่อได้ที่ LINE : @medinter
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้