เครื่องวัดความดันโลหิตแบบสอดแขน ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

Last updated: 1 มิ.ย. 2566  |  694 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BP868F_Blood Pressure Monitor


เครื่องวัดความดันโลหิตอัตโนมัติแบบสอดแขน เป็นเครื่องที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการวัดความดัน โดยจะมีขนาดใหญ่ไม่สามารถพกพาไปได้ทุกที่อย่างเครื่องวัดความดันโลหิตแบบพกพาที่มีขนาดเล็ก ซึ่งราคาของเครื่องเครื่องวัดความดันแบบสอดแขนก็จะมีราคาที่สูงกว่าเครื่องวัดความดันแบบพกพาทั่วไป ซึ่งสิ่งที่จะได้รับกลับมาคือความแม่นยำเครื่องวัดความดันแบบสอดแขนจะมีความแม่นยำสูงกว่า

เครื่องวัดความดันโลหิตแบบสอดแขน เป็นเครื่องที่มี Feature ที่หลากหลาย ตามที่ผู้ผลิตในแต่ละยี่ห้อได้ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้มากที่สุด
 

ตัวอย่างของ Feature ที่มีในเครื่องวัดความดันโลหิตแบบสอดแขนรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาดเครื่องวัดความดันโลหิต

- สามารถพิมพ์ผลการวัดออกมาได้

- มีหน่วยเก็บข้อมูล ทำให้สามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้

- มีเสียงพูดภาษาไทยเพื่อแนะนำการวัดรวมถึงถึงการรายงานผลและความผิดปกติและสามารถปิดเสียงได้หากไม่ต้องการ

- หน้าจอ LED ขนาดใหญ่ สามารถเห็นได้ชัด


ค่าความแม่นยำ

ควรมีค่าความที่มีความคลาดเคลื่อนไม่เกิน +/- 2 มม.ปรอท



ช่องสอดแขนมีขนาดที่ไม่เล็กจนเกินไป

เครื่องวัดความดันโลหิตแบบสอดแขนควรจะเป็นเครื่องที่ถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงความแตกต่างทางสรีระของร่างกายมนุษย์ เช่น หากบางคนเป็นคนตัวใหญ่ อุโมงค์ที่สอดแขนควรจะถูกออกแบบมาเพื่อให้มีความกว้างที่เพียงพอที่จะสอดแขนเข้าไปได้


เพดานค่าความดันโลหิตต้องปรับให้สูงได้

ค่าสูงสุดของการวัดค่าความดันควรจะสามารถมีการปรับระดับเพดานของค่าความดันได้ เช่น บางรุ่นในตลาดจะมีช่วงการวัดค่าสูงสุดไม่สูงมากนัก หรือในบางรุ่นก็จะมีช่วงการวัดค่าสูงสุดที่ค่อนข้างสูง ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าถึงแม้ผู้เข้ารับการวัดค่าความดันที่มีความดันสูง ก็ยังจะได้รับผลการวัดความดันได้อย่างแม่นยำ ในทางกลับกันหากเป็นรุ่นที่มีเพดานค่าความดันที่ไม่สูงนัก หากคนที่เป็นความดันสูงได้ทำการวัด ก็จะไม่ได้ค่าที่แท้จริง เนื่องจากข้อจำกัดของตัวเครื่องที่ทำให้มีเพดานค่าความดันที่ต่ำ


ต้องสามารถใช้งานได้ง่าย ออกแบบหน้าจอ Interface ออกมาอย่างชัดเจน

หน้าจอควรมีขนาดที่ใหญ่ และมีแสงที่เด่นชัด ทำให้เห็นได้ง่าย รวมถึงตัวหน้าจอควรจะมีชุดคำสั่งที่ใช้งานได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เนื่องจากโดยมากโรงพยาบาลจะตั้งเครื่องวัดความดันโลหิตสอดแขนเอาไว้ และให้คนไข้มาทำการวัดความดันด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าการใช้งานมีวิธีที่ยุ่งยาก จะทำให้ต้องมีคนมาคอยเฝ้าเครื่องวัดและคอยแนะนำวิธีการใช้งานอยู่ตลอด ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อการจัดการอย่างแน่นอน และยิ่งกว่านั้นหากคนไข้มีการใช้งานเครื่องแบบผิด ๆ อาจจะทำให้สุดท้ายเครื่องมีปัญหาการใช้งานได้เช่นกัน


บริษัทผู้ผลิตต้องได้รับรองจากมาตรฐานสากล เพื่อความน่าเชื่อถือของตัวผลิตภัณฑ์เครื่องวัดความดันโลหิตสอดแขน

เครื่องวัดความดันโลหิตชนิดสอดแขนควรที่จะถูกผลิตภายใต้มาตรฐาน ISO ที่เกี่ยวข้อง เช่น ISO 13485  (มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพสำหรับเครื่องมือแพทย์) เป็นต้น
 

ท้ายที่สุด ผู้เขียนเชื่อว่าเครื่องวัดความดันโลหิตสอดแขน กว่าที่จะถูกผลิตออกมาได้ ต้องผ่านกระบวนการหลายอย่าง ถึงได้ปล่อยตัวผลิตภัณฑ์มาออกสู่ตลาดได้ ดังนั้นเรื่องคุณภาพค่อนข้างจะไม่แตกต่างกันมากนัก

ดังนั้น อาจเลือกซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตสอดแขนที่ท่านมองว่าสามารถใช้งานได้ง่ายและมีคุณภาพควบคู่ไปด้วยกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้