เดินวันละนิด พิชิตความเครียด

Last updated: 29 พ.ย. 2566  |  256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิ่งออกกำลังกาย

การเดินเพื่อสุขภาพ

การเดินเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดที่จะสามารถทำได้จากการออกกำลังกายทั้งหมด โดยสามารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย โดยที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาท สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่เพียงเท่านั้น การเดินยังถือเป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย!

ในหลายครั้งที่คนมักมองข้ามหรือนึกไม่ถึงว่าการเดินเร็วก็สามารถเป็นการออกกำลังกายได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างความอึด เผาผลาญแคลอรี่และทำให้สุขภาพดีขึ้น

โดยในการเดินเร็ว อาจไม่จำเป็นต้องเดินหลาย ๆ ชั่วโมง เพียงแค่การเดินเร็ว 10 นาที ในทุก ๆ วันอย่างเป็นประจำ ก็สามารถช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้  


เร็วเท่าไหร่คือเดินเร็ว ?

การเดินเร็วจะอยู่ในช่วงระหว่าง 4.5-5 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าการเดินเล่น หรือเดินเตร็ดเตร่

คุณสามารถบอกได้ว่าคุณเดินเร็วอยู่ถ้าคุณสามารถพูดขณะเดินได้ แต่ไม่สามารถร้องเพลงได้ (เนื่องจากมีอาการหอบ)


เดินช้า ๆ แต่เดินไกลขึ้นได้ไหม ?

หากท่านไม่สามารถเดินเร็วได้ ท่านสามารถเลือกที่จะเดินด้วยความเร็วที่ท่านสามารถเดินได้ และค่อย ๆ เพิ่มระยะทางให้ไกลขึ้นได้


ค้นหาแรงจูงใจในการออกกำลังกาย

หลายคนอยากออกกำลังกายเพื่อให้ตัวเองหุ่นดี หรือบ้างก็อยากให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดี ไม่ว่าเหตุผลแต่ละคนจะเป็นอย่างไร สุดท้ายทุกคนย่อมได้สุขภาพที่ดีกลับมาจากการออกกำลังกายทั้งสิ้น

และเราควรออกกำลังกายจนติดเป็นนิสัย โดยเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่าที่ท่านคิด

เช่น ใช้บันไดแทนลิฟต์ (ในกรณีที่ชั้นไม่ได้สูงเกินกว่าที่จะเดินไหว)

เดินไปในสถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ไกลเกินไป แทนที่จะใช้รถยนต์

เดินเล่นกับครอบครัวหลังจากทานอาหารมื้อค่ำเสร็จ ฯลฯ
 

“ออกกำลังกายน่าเบื่อ ใช้เวลาเยอะ”


ในกรณีนี้สำหรับคนที่ไม่เคยออกกำลังกาย และเริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ ๆ ในช่วงแรก อาจจะมีออกอาการเบื่อ เนื่องจากต้องออกกำลังกายติดต่อกันเป็นเวลา 30-60 นาที สำหรับคนที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน ถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย

การแก้เบื่อของแต่ละคนอาจจะมีวิธีที่ต่างกันไป แต่ที่พบเจอได้ทั่วไปคือการฟังเพลงระหว่างออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยทำให้ท่านรู้สึกว่าเวลาเดินเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก โดยเฉพาะเมื่อเพลงโปรดของท่านกำลังเล่นอยู่

โดยเมื่อออกกำลังกายเสร็จ คุณจะแปลกใจว่าระหว่างฟังเพลงและไม่ฟังเพลงระหว่างออกกำลังกายถึงได้มีความแตกต่างกันที่เห็นได้ชัดขนาดนี้

หรืออีกทางเลือกหนึ่ง หากท่านมีความชื่นชอบในการเล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็นชนิดใด ๆ ก็ตาม ตั้งแต่ แบดมินตัน, บาสเก็ตบอล, ฟุตบอล, ปิงปอง ฯลฯ การเล่นกีฬาจะทำให้ท่านมีความสุขในขณะที่เล่น และทำให้เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว

 

การเดินช่วยให้สภาพจิตใจดีขึ้น

การเดินนอกจากจะช่วยในสุขภาพกายแล้ว ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตใจให้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะขณะที่เดิน จะช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล ช่วยทำให้จิตใจดีขึ้นในภาพรวม ซึ่งมีงานวิจัยหลายงานที่ได้ผลออกมาสอดคล้องกับข้อความนี้ โดยในงานวิจัยของ British journal of Sports Medicine ได้มีการรวบรวมข้อมูลของผู้เข้าร่วมวิจัยกว่า 30,000 ท่าน โดยใช้แบบสอบถามของ Scottish Health Survey

จากงานวิจัยพบว่าผู้ที่มีการเดินออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 10 นาที จะสามารถลดความวิตกกังวลและลดความเครียดได้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้มีการเดินออกกำลังกาย

นอกจากนี้ ระยะเวลาในการเดินก็มีผลเช่นกัน โดยการศึกษาพบว่าผู้ที่มีการเดินออกกำลังกายที่ใช้เวลานานกว่า ก็จะมีความวิตกกังวลและความเครียดที่น้อยกว่าผู้ที่เดินในระยะเวลาที่น้อยกว่า


สรุป

การเดินออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย และไม่ต้องใช้ทุนทรัพย์ใด ๆ จึงเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะกับผู้ที่เพิ่งเริ่มให้ความสนใจในการออกกำลังกาย และเมื่อเดินไปสักพักจนเริ่มได้จังหวะ อาจเปลี่ยนมาออกกำลังกายเป็นการวิ่งแทน ก็ได้เช่นกัน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้