5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับหัวปั่น Fixed Angle Rotor ก่อนใช้งานจริง!

Last updated: 13 พ.ค. 2567  |  30 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Fixed Angle Rotor หัวปั่น

1.หัวปั่น Fixed Angle rotor คืออะไร มีลักษณะอย่างไร?

หัวปั่นแบบ Fixed Angle Rotor เป็นหัวปั่นชนิดที่มีการออกแบบมาให้หลอดที่ทำการปั่นคงที่อยู่ในองศาเดิมตลอด (25-40 องศา) โดยรูปลักษณ์ของหัวปั่นก็จะมีลักษณะเป็นเชิงทรงกลม และจะมีช่องอยู่ระหว่างตัวหัวปั่นสำหรับไว้ใส่หลอดทดลอง โดยจะมีช่องให้ใส่หลอดจำนวนเท่าใด ขึ้นอยู่กับการออกแบบและข้อจำกัดของหัวปั่นนั้น ๆ 

 

2.หัวปั่น Fixed Angle rotor ตั้งค่าความเร็วรอบต่อนาที (RPM) สูงสุดได้ที่เท่าไหร่ ?

หัวปั่น Fixed Angle Rotor มีความหลากหลายในเรื่องของความเร็วรอบ โดยอาจมีตั้งแต่ความเร็วรอบสูงสุดที่ 4000 RPM จนถึง 13,000 RPM หรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับขนาดของหัวปั่น และความกว้างของห้องปั่น เพราะสองปัจจัยนี้เป็นปัจจัยหลักที่จะกำหนดความเร็วสูงสุดของ RPM  


3.หัวปั่น Fixed Angle rotor สามารถปั่นหลอดได้เยอะไหม ?

หัวปั่น Fixed Angle Rotor สามารถปั่นหลอดได้ทีละไม่เยอะมาก หากเทียบกับ Swing Out Rotor ที่สามารถปั่นได้สูงสุดกว่า 100+ หลอดในครั้งเดียว

หัวปั่น Fixed Angle Rotor จะมีขนาดมาตรฐานที่จุได้สูงสุดส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 24 หลอด หรือน้อยกว่า 

แต่การที่ปั่นได้ 24 หลอด ไม่ได้หมายความว่าจะน้อยเกินไป เพราะว่าในความเป็นจริง แล็บที่ไม่ได้มีจำนวนงานที่เข้ามาล้นมือ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้หัวปั่นที่สามารถจุได้มากจนเกินไป อย่างหัวปั่น Swing Out Rotor เนื่องจากจะเป็นหัวปั่นที่มีราคาสูงกว่า


4.หัวปั่น Fixed Angle Rotor ทำความสะอาดยากไหม ?

 



หากเปรียบเทียบกับ Swing Out Rotor, หัวปั่นแบบ Fixed Angle Rotor จะมีการทำความสะอาดที่ง่ายกว่า เนื่องจากตัวรูปทรงของ Fixed Angle Rotor จะมีลักษณะเป็นทรงกลม และมีส่วนประกอบเดียว ต่างกับ Swing Out Rotor ที่มีส่วนประกอบหลายส่วน เช่นแกนโรเตอร์, Bucket, Tube Holder ฯลฯ 


5.หัวปั่นแบบ Fixed Angle Rotor มีปัจจัยใดบ้างที่ต้องพิจารณาเลือกซื้อ ?

เครื่องปั่นแบบ Fixed Angle Rotor มีปัจจัยเลือกซื้อที่ไม่ยาก โดยจะสามารถแบ่งได้เป็น

วัสดุของหัวปั่น

ปัจจัยนี้อาจไม่ได้เป็นปัจจัยที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากหัวปั่นของแต่ละแบรนด์โดยส่วนใหญ่จะทำจากวัสดุที่ค่อนข้างแข็งแรง คงทน ทำให้หัวปั่นมีอายุการใช้งานที่นาน และมีโอกาสน้อยที่จะเกิดการแตกได้

จำนวนความจุ

หัวปั่น Fixed Angle Rotor จะมีความจุสูงสุดที่เป็นมาตรฐานอยู่ที่ 24 หลอด เป็นส่วนใหญ่ แต่การเลือกซื้อก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้งานจริง เพราะในบางแล็บก็อาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องการหัวปั่นที่จุได้เยอะ เพราะว่ามีจำนวนการใช้งานที่น้อย

หลอดทดลองที่หัวปั่น Fixed Angle Rotor รองรับ

ในหัวปั่นประเภท Fixed Angle Rotor จะสามารถรองรับหลอดเก็บเลือดแบบ 13x100 mm และ 13x75  mm ได้เสมอ ซึ่งจะเป็นมาตรฐานของหัวปั่น อย่างไรก็ดี หากกรณีที่แล็บต้องมีการใช้งานหลอดประเภทอื่น ๆ ที่เป็น 15 ml (17x120mm) เช่นหลอดเก็บปัสสาวะ หรือหลอดเก็บเลือดที่ใหญ่ขึ้นมา ฯลฯ จะต้องทำการสอบถามกับทางผู้จัดจำหน่ายอีกครั้งว่าสามารถใช้งานร่วมกับหัวปั่นได้หรือไม่ ซึ่งในบางแบรนด์ก็สามารถใช้งานได้ และบางแบรนด์ก็ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากช่องใส่หลอดเตี้ยเกินไป หรือเล็กจนเกินไป ทำให้ไม่สามารถใส่เข้าไปได้

 

สรุป

หัวปั่น Fixed Angle Rotor เป็นหัวปั่นที่สามารถรองรับได้ตั้งแต่ความเร็วต่ำจนถึงความเร็วสูง (10,000 RPM+) ขึ้นอยู่กับการออกแบบหัวปั่น แต่โดยส่วนมากให้ใช้ในงานห้องแล็บทั่วไป จะไม่ได้มีความต้องการในเรื่องของความเร็วที่สูง โดยมากแค่เพียง 1,500 - 3,500 RPM ก็เพียงพอแล้ว โดยปัจจัยที่ควรตัดสินใจก่อนการเลือกซื้อก็จะเป็น จำนวนหลอดการปั่นที่รอบรับ, ประเภทของหลอดทดลองที่รองรับ ฯลฯ โดยหัวปั่น Fixed Angle Rotor จะมีการ

 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หากท่านใดสนใจเครื่องปั่นเลือด (Centrifuge) สามารถเข้าชมสินค้าได้ที่ได้โดยการคลิ๊กลิงค์ :> เครื่องปั่นเลือด (Centrifuge)
หรือติดต่อได้ที่ LINE : @medinter

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้