ซื้อเครื่องวัดน้ำตาลในเลือด ต้องดูปัจจัยใดบ้าง

Last updated: 23 มิ.ย. 2566  |  244 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด แผ่นทดสอบ

เครื่องวัดความน้ำตาลในเลือด (Glucometer) มีจุดประสงค์เพื่อวัดระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นปัจจัยที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นความแม่นยำ แต่นอกเหนือจากความแม่นยำ ยังคงมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องนำมาเพื่อวิเคราะห์ประกอบกับการซื้อ

โดยปัจจัยที่จะกล่าวต่อไปนี้ เป็นปัจจัยที่ท่านควรนำมาเพื่อพิจารณาทั้งหมด
 

ความแม่นยำ

ความแม่นยำเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกซื้อเครื่องตรวจวัดน้ำตาลในเลือด หากเป็นเครื่องที่มีความแม่นยำต่ำ ค่าน้ำตาลในเลือดที่ออกมาจะไม่สะท้อนถึงความเป็นจริงและส่งผลให้ได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้อง เครื่องวัดน้ำตาลในเลือดควรมีมาตรฐานการผลิตที่เชื่อถือได้ เช่น มาตรฐานจาก ISO, EC ฯลฯ
 

ความสม่ำเสมอ

เครื่องวัดน้ำตาลในเลือด นอกจากต้องมีความแม่นยำที่สูงแล้ว ยังต้องมีความสม่ำเสมอในความแม่นยำอีกด้วย ซึ่งเมื่อรวมความแม่นยำกับความสม่ำเสมอเข้าด้วยกัน จะทำให้ได้ค่าที่ถูกต้อง และทำให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
 

ใช้งานง่าย

เครื่องวัดน้ำตาลในเลือดควรถูกออกแบบออกมาให้ใช้งานได้ง่าย และในขณะเดียวกันต้องมีคุณภาพที่สูง ซึ่งผู้ใช้งานเครื่องตรวจวัดน้ำตาลในเลือดส่วนใหญ่จะเป็นการใช้งานที่บ้าน และทำการตรวจด้วยตนเอง ดังนั้น หากเครื่องไม่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานได้ง่าย จะทำให้เกิดปัญหาการใช้งานได้
 

ความรวดเร็ว

เครื่องวัดน้ำตาลในเลือดควรประมวลผลการวัดออกมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งในยุคสมัยปัจจุบัน เนื่องจากมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด ทำให้เครื่องวัดน้ำตาลในเลือดทั่วไป จะมีความเร็วในการตรวจเช็คที่ไม่ต่างกันมากนัก 5-30 วินาที ซึ่งจะทำให้ประหยัดเวลาไปได้มาก สำหรับผู้ที่ต้องมีการตรวจวัดน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอตลอดวัน
 

หน่วยความจำ

หนึ่งใน Feature พื้นฐานที่เครื่องวัดน้ำตาลในเลือดต้องมี คือการเก็บหน่วยความจำ

สำหรับผู้ที่ต้องมีการตรวจน้ำตาลในเลือดทุกวัน การมีหน่วยความจำสามารถช่วยประหยัดเวลาในการจดบันทึกของผู้ใช้งานไปได้มาก และยังทำให้ง่ายต่อการมาดูค่าย้อนหลัง ทำให้มีการวางระบบแบบแผนในการรับมือกับการควบคุมโรคเบาหวานในอนาคตได้ง่ายขึ้น
 

ขนาดเล็ก พกพาง่าย

เครื่องวัดน้ำตาลในเลือดควรมีขนาดเล็ก สามารถพกพาหรือถือได้ง่าย

 

อย่างไรก็ตาม ความชอบแต่ละคน ย่อมมีการแตกต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา บาง Feature อาจจะไม่สำคัญสำหรับบางคน แต่ Feature นั้นอาจจะมีความสำคัญกับอีกกลุ่มคน ดังนั้น อาจจะเลือกดูตามความเหมาะสมและความชื่นชอบ แต่อย่างน้อยความแม่นยำต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เพราะค่าที่แม่นยำจะทำให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทำให้ผู้ใช้งานวางแผนการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้